Thứ năm, 28/03/2024 | 18:19 GMT+7

Cải tạo thành công toà nhà hiệu quả năng lượng nhất tại Áo

25/11/2015

Thông qua quá trình cải tạo, mức tiêu thụ năng lượng dành cho việc sưởi ấm của một toà nhà tại Đại học Innsbrucknày đã giảm đến 89%, đưa nó trở thành công trình xây dựng có hiệu quả năng lượng cao nhất tại Áo.

Thành phố Innsbruck (Áo) vừa khánh thành công trình cải tạo toà nhà khoa Khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Innsbruck. Thông qua quá trình cải tạo, mức tiêu thụ năng lượng dành cho việc sưởi ấm của toà nhà này đã giảm đến 89%, đưa nó trở thành công trình xây dựng có hiệu quả năng lượng cao nhất tại Áo tính tới thời điểm này và được trao tặng chứng nhận EnerPHit về tiết kiệm năng lượng.

Toà  nhà khoa Khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Innsbruck được xây vào năm 1968. Sau hơn 40 năm sử dụng, nó đã bị xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là tình trạng lãng phí điện năng sưởi ấm trong mùa đông thưc sự đã trở thành một mối quan ngại cho thầy trò  trong Khoa. Trước thực tế đó, Khoa Khoa học kỹ thuật đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Nhà thụ động nhằm tìm kiếm giải pháp cải tạo hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong toà nhà này. Sau quá trình nghiên cứu, một kế hoạch tổng thể đã ra đời và bắt đầu đi vào triển khai.

Cụ  thể, dự án cải tạo vẫn giữ nguyên các kết cấu bê tông cốt thép như trần nhà song toàn bộ hệ thống tường và các thiết kế hỗ trợ đều được đại tu hoàn toàn. Tường của toà nhà giờ đây được xây bởi các vật liệu bền vững có tính năng cách nhiệt tốt, nhờ vậy hạn chế tối đa tình trạng thất thoát không khí nóng khi dùng lò  sưởi trong mùa đông và không khí lạnh khi dùng điều hoà nhiệt độ trong mùa hè. Nguồn nhiệt và không khí trong lành từ bên ngoài cũng được tận dụng hiệu quả với hệ thống làm mát thụ động giúp những luồng không khí mát mẻ tươi mới có thể dễ dàng tràn vào bên trong toà nhà trong những đêm hè oi bức. Một hệ thống mặt tiền cách nhiệt cũng được lắp đặt để hạn chế tối đa nguồn nhiệt năng không mong muốn.

Kết  quả thu được sau quá trình cải tạo rất khả quan. Theo báo cáo của tiến sĩ Wolfgang Feist, toà nhà đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đội ngũ cán bộ và sinh viên của khoa. Trong mùa hè, bất chấp nhiệt độ ngoài trời có thể lên tới 37 độ C, nhiệt độ trong phòng vẫn ở mức mát mẻ dưới 30 độ C dù không bật điều hoà không khí. Còn vào mùa đông, mức tiêu thụ năng lượng dùng cho hoạt động sưởi ấm đã giảm từ mức 180 kWh/m2 xuống còn 21 kWh/m2, tương đương 89%, một tỷ lệ trước đây không ai có thể nghĩ tới. Cũng chính nhờ con số tiêu thụ năng lượng ở mức thấp như vậy, toà nhà Khoa Khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Innsbruck đã đáp ứng được những tiêu chuẩn gắt gao về hiệu quả năng lượng của bộ tiêu chuẩn EnerPHit và trở thành toà nhà lớn nhất tại Áo đạt được chứng nhận này. 

Anh Tuấn (Theo NY Passive House)