Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:00 GMT+7

Công nghệ mới giúp Coca - Cola tiết kiệm 10-20% lượng điện nước

02/10/2015

Cơ sở hạ tầng và hệ thống dây chuyền sản xuất mới tại 3 nhà máy Việt Nam giúp công ty tiết kiệm 10% mức tiêu thụ điện, 20% lượng nước tiêu thụ.

Cơ sở hạ tầng và hệ thống dây chuyền sản xuất mới tại 3 nhà máy Việt Nam giúp công ty tiết kiệm 10% mức tiêu thụ điện, 20% lượng nước tiêu thụ.

Theo ông Irial Finan – Phó chủ tịch Điều hành Tập đoàn Coca - Cola, việc tăng cường đầu tư cho hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với tiêu chí tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường… đang trở thành xu thế chung trong định hướng phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp. Không nằm ngoài định hướng đó, Coca - Cola cũng xem vấn đề môi trường là yếu tố tiên quyết khi đầu tư mở rộng hạ tầng sản xuất tại Việt Nam.

Đầu tư dây chuyền mới hiện đại giúp Coca-Cola
tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

Chiến lược phát triển bền vững gắn liền với môi trường của Coca - Cola Việt Nam đã bắt đầu ngay từ những năm đầu thành lập, được đẩy mạnh khi tập đoàn cam kết tăng vốn thêm 300 triệu USD vào Việt Nam. Với nguồn tiền này, công ty đã mạnh dạn đầu tư vào việc phát triển các cơ sở hạ tầng và hệ thống dây chuyền sản xuất mới cho ba nhà máy tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

“Những dây chuyền này không chỉ ứng dụng công nghệ tân tiến nhất mà còn là công nghệ thân thiện môi trường nhất, giúp chúng tôi tiết kiệm 10% lượng tiêu thụ điện, 15% lượng hơi nước và 20% lượng nước tiêu thụ”, ông Irial Finan chia sẻ.

Sự đầu tư này là phù hợp với những cam kết của Coca - Cola về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, vốn là một trong những tiêu chí đánh giá sự thành công của doanh nghiệp nhiều năm nay.

Một góc kho vận thông thoáng tại nhà máy Coca-Cola Việt Nam tại Thủ Đức

Tại Coca - Cola VN, mỗi sự đầu tư cải tiến đều là một bước tính toán sâu cho môi trường. Khi áp dụng công nghệ màng lọc sinh học mới MBR (Membrane Bio Reactor), Coca - Cola VN tính toán cho việc tăng hiệu quả xử lý và nâng cao chất lượng nước thải khi trả chúng về tự nhiên. Nguồn nước này đang được tái sử dụng để tưới tiêu, trồng cây, nuôi cá… tại các nhà máy.

Còn các dự án tối ưu hóa quy trình vệ sinh súc rửa thiết bị, súc rửa chai, tái sử dụng nước RO, hệ thống thu nước mưa Coca - Cola VN giúp giảm thiểu lượng nước ngầm khai thác hàng năm cho sản xuất. Các cải tiến này giúp cả 3 nhà máy tiết kiệm từ 3-5% lượng nước sử dụng. Riêng tại nhà máy Thủ Đức (TP HCM), lượng nước cần để sản xuất ra một lít nước giải khát đã giảm 6%, mức giảm đáng kể đối với doanh nghiệp kinh doanh 100% sản phẩm có nước là thành phần chủ yếu.

Việc dùng nguyên liệu sạch CNG (khí nén tự nhiên) và nguyên liệu Biomass (nguyên liệu tái tạo) để thay thế dầu nhiên liệu FO cũng là một bước đi thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp trong việc thực hiện cam kết tăng trưởng hoạt động kinh doanh, không phải tăng lượng carbon. Nhiều chuyên gia môi trường từng nhận định CNG là nguồn nhiên liệu của tương lai nhằm giảm thiểu khí thải nhà kính, các khí độc như NO2, CO…, hầu như không phát sinh bụi. Công ty còn chú ý đến từng chi tiết nhỏ như các xe nâng và phương tiện vận chuyển của công ty luôn hạn chế vận chuyển giờ cao điểm, bảo dưỡng xe và bảo đảm thông số khói thải theo yêu cầu ở mức cao nhất để mang đến sự trong lành nhất có thể cho môi trường tự nhiên quanh nhà máy.

Hệ thống xử lý nước thải tiên tiến với công nghệ xử lý màng sinh học (MBR)
cho chất lượng nước đầu ra đạt tiêu chuẩn A

Những cung đường dẫn vào nhà máy Coca - Cola đều được phủ xanh, giảm thiểu mùi hôi, hạn chế tiếng ồn nhằm tạo nên môi trường sống tốt cho cư dân lân cận nhà máy. Rác thải được thu gom vào các thùng chứa quy định để tránh mùi hôi và nước rỉ rác. Công ty còn dành các kho có diện tích lớn để lưu trữ chất thải nguy hiểm và xử lý định kỳ hàng tháng.

Những khu vực có tiếng ồn lớn như máy thổi khí, máy phát điện, máy nén khí, nồi hơi… luôn có phòng cách âm và tường kín bao quanh. Vào giờ cao điểm, những hàng xe tải tấp nập ra vào nhà máy, nhưng tuyệt nhiên không có một tiếng còi, thậm chí, còi hơi còn bị cấm tuyệt đối trong khu vực sản xuất nhằm giúp cư dân lân cận nhà máy có cuộc sống yên bình.

Những nỗ lực trong tiết kiệm năng lượng và nước, giảm tiếng ồn, nước thải, khí thải… đã giúp Coca - Cola đạt chứng nhận LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) cho nhà máy tại TP HCM vào năm 2014.  Hai nhà máy tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng đều đang được đầu tư nâng cấp thêm nữa về cơ sở hạ tầng để hướng đến tiêu chuẩn LEED.

Mới đây người dân quận Thủ Đức (TP HCM) đã được uống nước sạch thoải mái từ hệ thống lọc nước hiện đại, vận hành bằng năng lượng mặt trời tại EkoCenter. Mô hình này do Coca - Cola xây dựng như một trung tâm hỗ trợ cộng đồng, nơi người dân địa phương có thể tiếp cận nước uống tinh khiết, năng lượng mặt trời, Internet không dây.

Ngoài ra, còn có hơn 50.000 người dân trên 7 tỉnh thành trong cả nước đã có nguồn nước sạch để sử dụng hàng ngày nhờ chương trình “Nước sạch cho cộng đồng” do Coca - Cola phối hợp cùng chính quyền địa phương và các tổ chức phi chính phủ thực hiện trong suốt 10 năm qua. Khu Tràm Chim đầy sức sống cũng là thành quả từ dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng” mà Coca Cola theo đuổi 8 năm nay.

Theo Vnexpress