Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:56 GMT+7

Thành tựu tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp viễn thông

02/09/2015

Tiến bộ khoa học trong ngành viễn thông, truyền hình và vệ tinh của Mỹ đã giúp khách hàng giảm thiểu 500 triệu đô la hoá đơn tiền điện và hạn chế phát thải 3 triệu tấn khí nhà kính trong năm 2013-2014.

Một báo cáo mới đây của “Hiệp định cải thiện hiệu quả năng lượng tự nguyện trong ngành viễn thông Mỹ” cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình và vệ tinh của nước này trong hai năm 2013 - 2014 đã góp phần giúp khách hàng giảm thiểu 500 triệu đô la hoá đơn tiền điện và hạn chế phát thải 3 triệu tấn khí nhà kính.

Những thành tựu to lớn này được thiết lập trên nền tảng gồm 3 hoạt động chính dưới đây. 

Sử dụng các máy ghi video kỹ thuật số mới

Những tiến bộ khoa học công nghệ đã khiến các loại máy ghi video kỹ thuật số ngày càng trở nên hiện đại, tiên tiến hơn, đồng thời cũng tiết kiệm năng lượng hơn so với trước. Tính trung bình, các loại máy ghi video mới của các nhà mạng như Comcast, Dish Network và AT&T đạt mức tiết kiệm trung bình khoảng 33%, giảm mức tiêu thụ điện hàng năm từ 259 kWh xuống còn 179 kWh.

Tích hợp thiết bị thu sóng thông minh trong các TV thứ cấp

Nếu như trước đây, mỗi TV cần có một đầu thu video riêng cho mình thì đến nay, sự ra đời của hàng loạt thiết bị thu sóng thông minh đã giúp cho việc trang bị tốn kém trên hoàn toàn không còn cần thiết nữa. Chỉ cần tích hợp những thiết bị này lên TV thứ hai, thứ ba trong nhà, người sử dụng hoàn toàn có thể xem lại các chương trình truyền hình yêu thích mà không phải suy nghĩ đến việc lắp đặt thêm những đầu ghi mới cũng như thiết lập thu hình liên quan.

Điều này cũng góp phần giảm tải bộ nhớ cho các đầu thu, thay vì phải ghi lại cùng một chương trình. Nhìn chung, sự chuyển đổi này sẽ đem lại hiệu quả đáng kể về tiết kiệm năng lượng khi chỉ tiêu thụ tối đa 50 kWh mỗi năm, bằng 1/3 mức tiêu thụ của một đầu thu chính.

Tiếp cận thông tin tiêu thụ năng lượng trên website

Kể từ tháng 1 năm 2013, người tiêu dùng hoàn toàn có thể truy cập vào website của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn nước Mỹ để nắm bắt lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị viễn thông trong gia đình mình. Giải pháp này tuy không đem lại hiệu quả tiết kiệm trực tiếp nhưng thông qua đó, người tiêu dùng có thể tự điều chỉnh hành vi tiêu dùng của mình sao cho hợp lý và tiết kiệm nhất. Mặt khác, những thông số cụ thể về năng lượng và giá thành sẽ giúp người dùng có thể lựa chọn nhà cung cấp phù hợp, đồng thời nâng cao sự cạnh tranh về công nghệ tiết kiệm năng lượng và biểu giá dịch vụ giữa các nhà cung cấp. Điều này có lợi cho cả người dùng, doanh nghiệp và tài nguyên – môi trường.

Những tiềm năng còn bỏ ngỏ

Tuy đã đạt được những thành tựu tiết kiệm năng lượng đáng kể như trên, song các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ vẫn cần nỗ lực nhiều hơn trong công tác tiết kiệm năng lượng. Các chuyên gia cho biết, ngành này vẫn còn tiềm năng tiết kiệm thêm 1,5 tỷ đô la tiền điện nếu có thể hạn chế tối đa mức tiêu thụ năng lượng của các thiết bị hữu quan khi chúng không được sử dụng.

Trường Duy (Theo Greenbiz)