Thứ năm, 28/03/2024 | 23:22 GMT+7

REX, khách sạn xanh

08/07/2015

Với mục tiêu hướng tới trở thành Tòa nhà xanh của thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây, bằng nhiều biện pháp, Khách sạn Rex đã có nhiều thành công trong việc quản lý năng lượng cũng như bảo vệ môi trường.

Với mục tiêu hướng tới trở thành Tòa nhà xanh của thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm gần đây, bằng nhiều biện pháp, Khách sạn Rex đã có nhiều thành công trong việc quản lý năng lượng cũng như bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Ngọc Lộc, Đại diện Khách sạn Rex cho biết, từ năm 2010, Khách sạn Rex đã triển khai hàng loạt giải pháp như: xây dựng hệ thống năng lượng mặt trời (solar system) cung cấp nước nóng trong toà nhà; lắp đặt các heat pump gia nhiệt nước nóng thay vì điện trở; tận dụng hơi lạnh thải ra từ heat pump làm mát cho khu vực nhà giặt, khối văn phòng giảm điện năng tiêu thụ cho hệ thống điều hòa không khí. Thay các bóng đèn cao áp, halogen, huỳnh quang bằng các loại bóng đèn led, compact tiết kiệm điện; Lắp đặt các bộ phận cảm ứng tự động tắt đèn khi không có người sử dụng ở khu vực công cộng; Sử dụng hệ thống làm lạnh inverter; Lắp đặt hệ thống BMS (Building Management System) kiểm soát toàn bộ năng lượng toà nhà... (hệ thống này còn trong giai đoạn khảo sát).

 

Những giải pháp đó đã mang lại hiệu quả lớn về kinh tế cũng như góp phần vào việc thực hiện chính sách của khách sạn đối với môi trường. Theo tính toán từ thực tế, đối với việc qui định giờ tắt, mở đèn và cài đặt nhiệt độ máy lạnh, giúp Khách sạn tiết giảm được 52,5 nghìn kW/năm, tương đương 126,5 triệu đồng. Việc tái sử dụng nước thải đã qua xử lý để tưới cây, tiết giảm được 1,2 nghìn m3/năm, tương đương 21,5 triệu đồng. Thay thế đèn Néon T8 bằng đèn Led tại cửa sổ khu vực phòng ngủ khu Executive, tiết kiệm điện 16,2 ngàn kWh/năm, tương đương 42 triệu đồng.

Riêng việc đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời, mức tiết kiệm điện thực tế khoảng 65% điện năng tiêu thụ của hệ thống, tương đương với 480 ngàn kWh/năm giúp tiết kiệm khoảng 900 triệu/năm.

Cuối năm 2013, Khách sạn mạnh dạn đầu tư xây dựng vườn đứng Vertical Garden với hơn 30 chủng loại cây. Tổng diện tích cây xanh bao phủ hơn 600m2 ở hai vách tường chính của khu vườn đã tạo nên một cảnh quan xanh mát và cũng là lá phổi tự nhiên trong lòng khách sạn. Đây là một bước đi táo bạo mang đến một không gian xanh thân thiện với môi trường, để lại một ấn tượng đẹp trong mắt khách hàng và cũng giúp cho khách sạn ngày càng hoàn thiện hơn với tiêu chí của một khách sạn xanh. Ngoài ra, nó còn giúp chống bức xạ nhiệt của mặt trời lên vỏ bọc của toà nhà làm giảm năng lượng tiêu thụ cho hệ thống điều hoà nhiệt độ.

Những hành động về tiết kiệm năng lượng của Khách sạn Rex đánh dấu bước đi đúng của Khách sạn trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Những việc làm thiết thực cụ thể hướng tới vì mục tiêu chung góp phần khẳng định thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh của Khách sạn Rex. Và danh hiệu Khách sạn Xanh Asean (Asean Green Hotel Award) nhiều năm liền; giải Ba tòa nhà năng lượng do Bộ Công Thương năm 2013... một lần nữa khẳng định cam kết về tiết kiệm năng lượng cũng như bảo vệ môi trường của Khách sạn Rex xứng đáng là Toà nhà xanh trong lòng Thành phố.
Theo Tạp Chí Công Thương