Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:44 GMT+7

Doanh nghiệp vừa và nhỏ chú trọng đến hiệu quả năng lượng

08/06/2015

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng.

Sáng 5-6, tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm với chủ đề “Chính sách năng lượng và việc sử dụng năng lượng tiết kiệm tại doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Tọa đàm do Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức. 

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hải - Trưởng ban chính sách Dịch vụ công - CIEM cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2014, tốc độ sử dụng năng lượng luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Khi giá điện tăng, giá xăng ở mức cao, các doanh nghiệp buộc phải tăng chi phí sản xuất/dịch vụ. 

Các DNVVN chiếm đến 40% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp. Một số lĩnh vực như gạch, gốm và chế biến thực phẩm, tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở mức tương đối cao, trên 30%. Trong khi đó, đối với các lĩnh vực như sản xuất xi măng và nông nghiệp, tiềm năng này ở mức trên 50%. 

Để khắc phục tình trạng này, các DNVVN cần đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. 

Bà Đỗ Thị Tú Anh - Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội cho biết, năng lượng là một trong những cấu phần hình thành nên giá thành sản phẩm. Vì vậy, các DN cần có phương án sử dụng năng lượng hợp lý để giảm giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh trên thị trường. 

Mai Lan