Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:44 GMT+7

Đa dạng giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà

16/05/2015

Sử dụng năng lượng sinh khối, bọc bảo ôn cách nhiệt hay thay mới hệ thống chiếu sáng là những giải pháp đang được áp dụng tại nhiều doanh nghiêp, tòa nhà

Sử dụng năng lượng sinh khối, bọc bảo ôn cách nhiệt hay thay mới hệ thống chiếu sáng là những giải pháp đang được áp dụng tại nhiều doanh nghiêp, tòa nhà.

Nhiều DN, tòa nhà đã áp dụng thành công các giải pháp công nghệ và quản lý giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí vận hành, nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và dịch vụ. 

Sử dụng năng lượng sinh khối

Nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh là nhà máy sản xuất bia quy mô lớn trong khu vực Đông Nam Á. Mỗi năm, nhà máy sản xuất khoảng 200 triệu lít bia. Để đáp ứng sản lượng trên, nhà máy phải sử dụng một nguồn năng lượng rất lớn.

Với mục tiêu tiết kiệm năng lượng, gim thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, nhà máy đã áp dụng nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Từ năm 2013, nhà máy đã mua hơi sản xuất bằng năng lượng sinh khối từ công ty Năng lượng Xanh. Sử dụng nguồn hơi này mang lại lợi ích đáng kể như giảm sử dụng dầu FO, giảm chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng lò hơi. Nhờ đó, mỗi năm nhà máy tiết kiệm được gần 30 tỷ đồng chi phí nhiên liệu, giảm đáng kể lượng C02 phát thải môi trường.

Hệ thống máy nén khí tiêu thụ nhiều năng lượng cũng được nhà máy lắp đặt thêm biến tần và thiết kế hệ vận hành khoa học. Các thiết bị trong hệ thống này gồm hệ thống tích áp, máy sấy khí, máy lọc khí được tích hợp tính năng điều khiển tự động với chế độ vận hành và giám sát trên màn hình cảm ứng. Nhờ đó, các thiết bị được bật, tắt theo nhu cầu sử dụng, tránh lãng phí năng lượng.

Tháng 1-2015, nhà máy thành lập ban Quản lý năng lượng. Ban quản lý có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra hoạt động sử dụng năng lượng trong nhà máy, thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường cho cán bộ công nhân viên nhà máy.

Với những hoạt động đã thực hiện, nhà máy bia Hà Nội - Mê Linhđặt mục mục tiêu trở thành DN sản xuất bia sạch nhất Việt Nam đến năm 2018.

Bọc bảo ôn cách nhiệt

Công ty cổ phần nhựa Tân Phú – TP. Hồ Chí Minh là một DN tiêu thụ nhiều năng lượng trên địa bàn. Công ty được Trung tâm TKNL TP Hồ Chí Minh hỗ trợ kiểm toán năng lượng và đã có những giải pháp tiết kiệm năng lượng điển hình.

Công ty đã lắp biến tần cho các mô tơ chính, bọc bảo ôn cho các điện trở nhiệt, thay bóng đèn cao áp bằng bóng đèn compact, đầu tư công nghệ mới TKNL, tuyên tuyền ý thức tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt và sản xuất.

Máy ép nhựa, máy ép phôi được lắp đặt biến tần tại nhá máy nhựa Tân Phú 

Trong đó, bọc bảo ôn cho các trục vít, máy ép nhựa, máy ép phôi, máy đùn thổi nhựa đã giúp công ty tiết kiệm từ 15-25% năng lượng tiêu thụ. Ngoài ra, giải pháp này cũng giúp giảm bức xạ nhiệt, giảm nhiệt độ môi trường làm việc, tạo sự thoải mái cho người lao động.

Công ty đã thiết lập hệ thống quản lý năng lượng và chú trọng nâng cao ý thức sử dụng năng lượng cho người lao động.

Bà Thượng Thị Ngọc Tuyết, Phó giám đốc Công ty nhựa Tân Phú cho biết: “Trong 1 năm, công ty đã tiết kiệm được 6,8 tỷ đồng chi phí năng lượng”. Kết quả này đã giúp công ty giảm chi phí giảm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Thay mới hệ thống chiếu sáng

Khách sạn Mercure Hà Nội La Gare là khách 4 sao tại Hà Nội với hàng chục ngàn lượng khách lưu trú mỗi năm. Khách sạn tiêu thụ một lượng năng lượng lớn, chủ yếu là điện. Trong đó, lượng điện sử dụng tại các phòng nghỉ chiếm từ 70-80% tổng lượng điện tiêu thụ.  

Nhằm giảm thiểu chi phí năng lượng và bảo vệ môi trường, khách sạn đã đề ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng với nhiều giải pháp cụ thể.

Phòng nghỉ trong khách sạn Mercure Hà Nội La Gare được lăp đặt bóng đèn TKNL

Khách sạn đã thay thế toàn bộ bóng đèn halogen 50 W bằng bóng LED 3,5 W với hiệu quả chiếu sáng tương đương. Đồng thời, lắp đặt cửa kính 2 lớp cách nhiệt, bộ trí điều hòa ở những vị trí mang lại hiệu quả năng lượng cao, áp dụng công nghệ tự ngắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng và lắp đặt biến tần cho máy hút mùi. Mới đây, khách sạn đã lắp đặt hệ thống điều chỉnh dimmer, nhằm điều chỉnh độ sáng của đèn, tùy thuộc vào cường độ ánh sáng bên ngoài.

Khách sạn có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng thiết bị tiêu hao nhiều năng lượng, kiểm soát năng lượng tiêu thụ định kỳ từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời. Chỉ số tiêu thụ điện năm sau đều giảm hơn so với chỉ số năm trước.

Trong những năm tới, Mercure Hà Nội La Gare Khách đề ra mục tiêu trở thành khách sạn sử dụng năng lượng hiệu quả nhất trên địa bàn thủ đô. 

Thanh Xuân