Thứ năm, 28/03/2024 | 17:28 GMT+7

Hiệu quả từ chương trình tiết kiệm điện tại Trà Vinh

25/04/2015

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Trà Vinh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm vận động người dân cộng đồng cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Trà Vinh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm vận động người dân cộng đồng cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Lễ phát động chương trình khóm ấp văn hóa tiết kiệm điện 2014.

Ấp/khóm văn hóa tiết kiệm điện

Chương trình ấp/khóm văn hóa tiết kiệm điện do Điện lực Trà Cú (Công ty Điện lực Trà Vinh) phát động trên địa bàn quản lý đã mang lại hiệu quả thiết thực, được chính quyền địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp và nhất là các hộ dân quan tâm, đồng tình hưởng ứng. Kết quả năm 2014, Điện lực Trà Cú đã tiết kiệm điện được 1.705.569 kWh điện, tương ứng với số tiền là 2,43 tỷ đồng, đạt 122% so với kế hoạch. 

Năm 2014 là năm thứ hai Điện lực Trà Cú tiếp tục thực hiện chương trình "Ấp/khóm Văn hóa tiết kiệm điện” tại 04 khóm, ấp gồm: ấp Ông Rùm-xã Tân Sơn, ấp Chợ-xã Tập Sơn và khóm 5 thị trấn Trà Cú, khóm 3-thị trấn Định An. Qua triển khai Chương trình, ý thức sử dụng điện của người dân thay đổi rõ rệt.

Song song đó, Điện lực cũng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền giờ Trái đất, 13.760 tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện, 1.000 tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng tránh tai nạn điện trong nhân dân và 750 cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến khách hàng sử dụng điện; tổ chức 620 cuộc họp có lồng ghép nội dung tuyên truyền sử dụng điện với 15.645 lượt người tham gia. Hội Phụ nữ huyện đã thành lập 02 tổ Phụ nữ tiết kiệm điện - nước sinh hoạt trong gia đình tại xã Tập Sơn với 58 thành viên tham gia và tổ chức được 68 cuộc họp có liên quan đến tuyên truyền tiết kiệm điện với sự tham dự của 449 người.

Các em học sinh đọc tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện

Điện lực TP Trà Vinh tổ chức tuyên truyền cho 540 cán bộ trong Chi hội khóm/ấp thuộc các phường/xã trên địa bàn; thực hiện chương trình “Ấp văn hóa-khóm văn hóa tiết kiệm điện” cho 04 khóm ấp với 1.562 hộ dân đăng ký tham gia. Theo bà Đinh Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Trà Vinh, việc Điện lực phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện chương trình “Ấp văn hóa - Khóm văn hóa tiết kiệm điện” cho thấy ngành Điện đã mở rộng đối tượng tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đến tất cả khách hàng, vận động cả cộng đồng cùng vào cuộc.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Ngãi Xuyên (huyện Trà Cú), thông qua chương trình "Ấp/khóm văn hóa tiết kiệm điện", đối với cơ quan hành chính sự nghiệp, đã quán triệt đến từng cán bộ công chức thực hiện tốt. Đảng ủy, UBND xã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, trong đó có nội quy tiết kiệm điện. Để tiết kiệm điện có hiệu quả, Xã trích một phần kinh phí thay thế các thiết bị điện củ đang sử dụng có công suất lớn chuyển sang thiết bị mới có công suất phù hợp, nhỏ hơn, chất lượng tốt hơn và tiết kiệm điện như: thay dây dẫn điện phù hợp với phụ tải sử dụng, lắp đặt cầu dao tổng, đặc biệt là ở hội trường (nơi có nhiều thiết bị),  để tiện khi ngắt các nguồn điện khi không còn sử dụng, thay bóng đèn sợi đốt chuyển qua đèn compact, loại bỏ một số bóng đèn không cần thiết sử dụng nhất là ở hành lang, bảng hiệu cơ quan... Ngoài ra Đảng ủy xã chỉ đạo Công đoàn cơ sở triển khai đến Ban Nhân dân các ấp phối hợp thực hiện, đưa tiêu chí tiết kiệm điện vào xây dựng gia đình văn hóa triển khai đến từng các hộ dân trong ấp hưởng ứng thực hiện.

Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

Năm 2014, Điện lực TP Trà Vinh phối hợp với Trường THCS Lý Tự Trọng và Trường THCS Phường 8, TP Trà Vinh thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện vào Lễ chào cờ đầu tuần. Có 85 Giáo viên và 1.750 học sinh tham dự. Tháng 3/2015, Điện lực phối hợp với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú -THPT tỉnh và Trường THCS Long Đức thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện cho 110 giáo viên và trên 1.000 học sinh. Bằng những hình ảnh trực quan về những thiết bị điện thường dùng trong gia đình, các tuyên truyền viên đã chuyển tải đến các em học sinh một cách sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp cận các nội dung tiết kiệm điện, giúp các em có cái nhìn tích cực về vấn đề tiết kiệm điện. Và, cũng từ đây, các em sẽ là cầu nối, là tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả đến gia đình, bạn bè và cả với cộng đồng.

Ông Huỳnh Văn Đức - Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Trà Vinh khẳng định cho biết, trong những năm qua, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện luôn được UBND tỉnh Trà Vinh, Sở Công Thương Trà Vinh và UBND TP Trà Vinh quan tâm theo dõi. Theo ông, khả năng sử dụng điện tiết kiệm của chúng ta còn rất lớn, do đó chúng ta cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn, từ đó đưa việc sử dụng điện tiết kiệm trở thành thói quen trong mỗi khách hàng sử dụng điện, nhằm giải quyết được tình trạng thiếu điện trên cả nước, đem lại lợi ích thiết thực cho mỗi gia đình và xã hội.

Từ chương trình tiết kiệm điện, tạo sự gắn kết giữa ngành Điện và các tổ chức Đoàn thể, cùng nhau vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước. Tạo hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân, cũng như các ban ngành trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

 Để thực hiện tốt và có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện ngành Điện rất cần sự chung tay, góp sức của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và Nhân dân để việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả ngày càng được nhân rộng, đạt hiệu quả cao.

Theo EVNSPC