Thứ năm, 25/04/2024 | 01:01 GMT+7

Mùa khô với bài toán tiết kiệm điện

28/03/2015

Mục tiêu tiết kiệm điện của PC Đà Nẵng trong năm 2015 là 32,9 triệu kWh, tương đương với 1,5% điện thương phẩm

Đang vào thời điểm nắng nóng trên diện rộng, do vậy vấn đề tiết kiệm điện hiện đang được Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đặt ra là điều dễ hiểu. Hiệu ứng từ phong trào tiết kiệm điện những năm vừa qua tại Đà Nẵng đã cho thấy rõ điều đó. Ông Ngô Tấn Cư, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết "32,9 triệu kWh, tương đương với 1,5% điện thương phẩm là mục tiêu tiết kiệm điện của PC Đà Nẵng trong năm 2015".

Hội thi tuyên truyền tiết kiệm điện trong học sinh khối tiểu học và THCS Q.Hải Châu.

Những cách làm mới

Năm 2014, công tác tiết kiệm điện tiếp tục được PC Đà Nẵng phát huy với nhiều dấu ấn và bước tiến mới. Đáng chú ý, các hoạt động tổ chức thành công những năm qua đã được Công ty "làm mới" từ trong chính quy mô và cách thức tổ chức. Không dừng lại mức độ "nhỏ", "lẻ", gói gọn trong phạm vi từng trường, PC Đà Nẵng đã nhân rộng tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học thông qua việc tổ chức các hội thi cấp quận, phù hợp với từng độ tuổi, cấp học.

Từ cuộc thi "Tìm hiểu kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả", gần 2 nghìn học sinh của 59 trường THCS và 12 trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã có dịp nắm bắt những kiến thức hữu ích liên quan đến việc sử dụng điện trong đời sống hàng ngày. Với hình thức tổ chức phong phú như "Rung chuông vàng", "Đấu trường 100"; thi trắc nghiệm, hùng biện; thi bấm chuông nhanh, chọn đáp án đúng; trò chơi vận động... Hoạt động ngoại khóa bổ ích này đã giúp các em vừa học vừa chơi, góp phần nâng cao ý thức dùng điện tiết kiệm, hiệu quả ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Với mục tiêu đưa tiết kiệm điện đi vào nếp sống cộng đồng qua đội ngũ tuyên truyền viên, Công ty cũng đã phối hợp Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức tập huấn cho 150 đoàn viên thanh niên  của 56 xã, phường trên địa bàn thành phố. Các đoàn viên đã quan tâm thảo luận sôi nổi các vấn đề xoay quanh việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn trong gia đình, cách phòng tránh các tai nạn điện thường xảy ra do bẫy chuột bảo vệ hoa màu cũng như phương pháp cứu người bị điện giật. Ngay sau đợt tập huấn, hai đơn vị đã triển khai mô hình "Thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện cho hộ nghèo".

Đoàn Thanh niên Công ty đã cung cấp 15 nghìn tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện, phục vụ việc tuyên truyền đến các hộ dân. Tuổi trẻ Công ty cũng là lực lượng nòng cốt hướng dẫn, tư vấn, kiểm tra hệ thống điện. Việc làm ý nghĩa ấy đã góp phần hỗ trợ thay thế, lắp đặt bộ bóng đèn tiết kiệm điện cho 1.239 hộ dân đặc biệt nghèo huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu, thiết thực giúp đỡ đời sống người dân trên địa bàn.

Đây chỉ là hai trong số những hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trong năm qua. Chiến dịch Giờ Trái đất 2014; 03 đợt "Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện"; phong trào thi đua "Cơ quan hành chính sự nghiệp đồng hành tiết kiệm điện năm 2014"; làm việc và tư vấn kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào dây chuyền sản xuất, giúp  các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả... cũng đã được Công ty tổ chức sâu rộng và hiệu quả. Từ sự nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan, năm 2014 thành phố Đà Nẵng đã tiết kiệm được 45,88 triệu kWh điện, tương đương 72,62 tỷ đồng. Con số tiết kiệm này đã chiếm 2,26% tỷ lệ điện thương phẩm, đạt 152,94% kế hoạch giao.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện

"Bền bỉ, lâu dài nhiều giải pháp tiếp tục là hướng đi của Công ty trong năm 2015 nhằm đưa tiết kiệm điện thêm gần hơn với cộng đồng". Phó Giám đốc PC Đà Nẵng Đào Xuân Thuận đã khẳng định như vậy khi trao đổi với người viết. Việc tư vấn, tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiệm được tổ chức triển khai qua nhiều hình thức quảng bá bình nước nóng năng lượng mặt trời, phối hợp các cấp chính quyền tuyên truyền các hộ gia đình, làm việc với các doanh nghiệp tư vấn tiết kiệm điện, chuyển dịch phụ tải giờ cao điểm sang giờ thấp điểm...

Theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, năm 2015 PC Đà Nẵng sẽ thực hiện 5 đợt "Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện" thay vì 3 đợt như những năm trước đây. Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng còn phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo, Công đoàn viên chức Thành phố, Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện qua các hội thi...

Giờ Trái đất 2015 và Tuần lễ "Tuyên truyền tiết kiệm điện" đợt 1 - hai hoạt động trọng tâm diễn ra vào cuối tháng 3-2015 hiện đang được PC Đà Nẵng khẩn trương thực hiện. Để đông đảo người dân nắm bắt thông tin, từ ngày 23-29-3, Công ty sẽ  tuyên truyền tiết kiệm điện bằng xe lưu động tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố. Công ty cũng triển khai làm việc với khách hàng có bảng quảng cáo, khu sử dụng điện nhiều cho trang trí, để đề nghị khách hàng hưởng ứng Chiến dịch, tắt đèn chiếu sáng các bảng hiệu quảng cáo, trang trí và các thiết bị không cần thiết từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 28-3-2015.

Các Điện lực đã tổ chức phát 40 ngàn tờ rơi tuyên truyền Chiến dịch Giờ Trái đất và tiết kiệm điện tại các điểm giao tiếp với khách hàng; gửi email đến khách hàng sử dụng điện với "Với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới.

Năm 2015 sự kiện Giờ Trái đất sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 28-3-2015.  Với những động thái tích cực này, hy vọng người dân Thành phố sẽ hưởng ứng Giờ Trái đất 2015, vượt lên con số tiết kiệm của Chiến dịch 2014 là 21.500kWh. Xa hơn là tiết kiệm điện trong mùa khô và xuyên suốt cả năm, giúp nguồn điện được sử dụng hợp lý và hiệu quả.

Theo Cadn.com.vn