Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:37 GMT+7

Tiết kiệm điện: Không chỉ là những con số

05/03/2015

Theo số liệu từ Sở Công Thương Bình Thuận, trong năm 2014 toàn tỉnh đã tiết kiệm được 44.333.546 kWh, tương ứng tiết kiệm 61 tỷ đồng.

Năm qua, Bình Thuận tiếp tục là địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm điện. Theo số liệu từ Sở Công Thương, tổng lượng điện mà toàn tỉnh tiết kiệm được trong năm 2014 lên đến 44.333.546 kWh, tương ứng tiết kiệm 61 tỷ đồng. Con số này chưa tính lượng điện tiết kiệm trong sản xuất chong đèn thanh long do các hộ dân chuyển sang sử dụng bóng compact, nhưng đã vượt gần 27% so kế hoạch.

Thực tế với điều kiện hiện có thì Bình Thuận không thiếu điện, ngược lại còn đang hướng đến hình thành một trung tâm năng lượng của cả nước nhờ các nguồn thủy điện, nhiệt điện, phong điện… Song vấn đề tiết kiệm điện luôn được địa phương cũng như các ngành chức năng quan tâm, bởi tỉnh ta là địa bàn tiêu thụ nguồn điện khá lớn và có tốc độ tăng trưởng cao.

Hơn nữa, việc đẩy mạnh tuyên truyền đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả đã từng bước trở thành phong trào thiết thực. Qua đó góp phần cùng ngành đảm bảo cung cấp điện ổn định cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp ngừng, giảm nguồn cung cấp điện tại địa phương.

Có thể thấy thời gian qua, Bình Thuận luôn chủ động tìm kiếm nhiều giải pháp và đa dạng hình thức nhằm chỉ đạo, điều hành, phối hợp đem lại hiệu quả trong thực hành tiết kiệm điện. Điển hình như Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh và cùng các đơn vị liên quan triển khai Chương trình hỗ trợ nông dân trồng thanh long thay đèn sợi đốt bằng bóng compact tiết kiệm điện.

Giải pháp thực hành tiết kiệm điện được Bình Thuận quan tâm triển khai

Trong đó kịp thời phối hợp Công ty Điện lực Bình Thuận, Tỉnh đoàn tiến hành đào tạo an toàn điện cho hàng trăm đoàn viên, thanh niên tham gia chương trình. Thông qua tổ chức các buổi hội thảo cho hội nông dân các địa bàn, ngành cũng đã phát đến tay người dân 34.000 tờ rơi giới thiệu chương trình và khoảng 25.000 bảng đăng ký thông tin thay đèn tiết kiệm trong sản xuất thanh long. Đến nay, bước đầu đã có hơn 170 hộ đăng ký tham gia với số lượng đèn thay thế gần 77.000 bóng, chương trình này hiện vẫn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, đồng tình từ phía người dân…

Những năm gần đây, thông thường việc triển khai thực hiện công tác tiết kiệm điện trên địa bàn Bình Thuận được đẩy mạnh trong các tháng cao điểm của mùa khô. Ngay trong tháng này, Chiến dịch Giờ Trái đất 2015 có chủ đề “Tiết kiệm năng lượng - Ứng phó biến đổi khí hậu” (diễn ra vào tối ngày 28/3 tới) cũng sẽ được địa phương hưởng ứng tích cực.

Được biết tham gia Giờ Trái đất năm ngoái với thông điệp “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”, Bình Thuận đã thực hiện đạt kết quả giảm sản lượng điện là 24.320 kWh… Tiếp tục đưa tiết kiệm điện ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành thói quen và là hành động thiết thực, đòi hỏi công tác tuyên truyền tại địa phương cần được tăng cường hơn nữa. Đặc biệt trong năm 2015, theo dự báo của Công ty Điện lực Bình Thuận thì nhu cầu phụ tải thắp sáng thanh long trên địa bàn tiếp tục tăng cao, do vậy cần tính đến giải pháp tiết kiệm điện nhằm góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Theo Báo Bình Thuận