Thứ tư, 24/04/2024 | 08:46 GMT+7

Điện lực Lào Cai: Đa dạng hóa hình thức tiết tiệm điện

04/03/2015

Trong năm 2014, PC Lào Cai tiết kiệm được khoảng 21 triệu kWh.

Những năm qua, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) được biết đến là một trong những “điểm sáng” trong phong trào thi đua tiết kiệm điện. Không chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu tuyên truyền, công ty đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện, tạo được hiệu ứng tích cực và sự lan tỏa trong cộng đồng.

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” được coi là một trong những hoạt động trọng tâm  của PC Lào Cai trong thực hiện các giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức thực hành tiết kiệm điện của các hộ gia đình trong sử dụng điện năng, góp phần chia sẻ khó khăn với ngành điện trong việc cung cấp điện năng hiện nay.

Nhận thức rằng học sinh cũng là đối tượng quan trọng trong triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, PC Lào Cai đã phối hợp với sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai xây dựng kế hoạch tuyên truyền giáo dục tiết kiệm điện  tới các em học sinh. Chương trình giúp nâng cao tinh thần, hiểu biết của các em học sinh đối với nguồn tài nguyên quốc gia, thông tin về môi trường tự nhiên và an ninh năng lượng.

Ngoài những hình thức tuyên truyền thông thường như treo băng rôn khẩu hiệu, lắp đặt pano, dán áp phích tại trụ sở cơ quan, nơi tập trung đông người qua lại, tuyên truyền lợi ích sử dụng bóng đèn compact và chương trình hỗ trợ khách hàng sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn toàn tỉnh; Ban chỉ đạo đã lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền cho Chiến dịch Giờ Trái đất.

Riêng với đối tượng doanh nghiệp sản xuất, Công ty đã chủ động tư vấn cho doanh nghiệp sử dụng tụ bù, thay thế các trang thiết bị tiêu hao điện năng lớn, đồng thời chấp hành nghiêm việc sử dụng điện theo biểu đồ công suất phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện và phương án cấp điện đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, PC Lào Cai đã quán triệt đến từng phòng, đơn vị, tổ đội sản xuất các biện pháp tiết kiệm điện, đưa ra các chỉ tiêu và biện pháp giám sát cụ thể việc thực hiện nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Song song với đó, PC Lào Cai cũng giao tổn thất cho từng trạm biến áp có tổn thất cao tại các khu vực tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn của các điện lực.

Ngoài ra, PC Lào Cai còn chủ động tham mưu và đề xuất với Tỉnh ủy, UBND, Sở Công Thương tỉnh về kế hoạch và mục tiêu tiết kiệm điện. Từ đó, UBND tỉnh và Sở Công Thương đã có văn bản chỉ đạo đến các sở, ban, ngành, huyện, thành phố các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn và toàn thể nhân dân về các biện pháp tiết kiệm điện.

Với  tất cả những hoạt động trên, trong  năm 2014, PC Lào Cai tiết kiệm được khoảng 21 triệu kWh.

 

Ông Phan Tử Lượng - Giám đốc PC Lào Cai: Năm 2015, PC Lào Cai phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan, sử dụng tiết kiệm 10% điện cho tiêu dùng, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối, tiết kiệm 10% điện cho sản xuất. Riêng đối với các đơn vị trong ngành, PC Lào Cai đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 3,5%, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy điều hòa, bình nước nóng… vào giờ cao điểm từ 18 giờ đến 22 giờ, và tiết kiệm ít nhất 15% điện dùng cho quản lý hành chính…

 

Mai Anh (Tổng hợp)