Thứ năm, 25/04/2024 | 07:15 GMT+7

5 giải pháp tiết kiệm năng lượng cho quản lý nhà máy

27/02/2015

Tăng cường hiệu quả năng lượng là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp để có thể trụ lại trong lĩnh vực sản xuất.

Đừng để giá dầu thấp của ngày hôm nay đánh lừa. Điều đó sẽ không kéo dài mãi mãi, và OPEC hầu như không có ảnh hưởng gì đối với khí đốt và điện. Trên thực tế, việc đóng cửa các nhà máy điện than già cỗi được dự báo sẽ khiến cho giá điện tăng mạnh trong hai năm 2015 và 2016.

Trong trường hợp này, việc tăng cường hiệu quả năng lượng là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp để có thể trụ lại trong lĩnh vực sản xuất.

Dưới đây là 5 giải pháp hiệu quả mà các quản lý nhà máy có thể áp dụng để đẩy mạnh việc tiết kiệm năng lượng:

Sưởi ấm công nghiệp

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, các nhà máy sản xuất có thể làm giảm đến 15% chi phí làm nóng công nghiệp bằng cách thực hiện có hiệu quả các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Sưởi ấm công nghiệp chiếm đến một phần ba tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực sản xuất, vì vậy bất sự tiết kiệm nào trong việc này cũng đem lại những ảnh hưởng to lớn.

 

 

Các nhà máy có thể được hưởng lợi từ việc giám sát và kiểm soát khí thải và tỷ lệ chuyển hoá không khí thành nhiên liệu, cải thiện chuyển hoá nhiệt và ứng dụng công nghệ phục hồi chất thải nhiệt. Nếu quy trình đòi hỏi một lượng lớn nước nóng, việc làm nóng sơ bộ sơ bộ nước bằng một hệ thống năng lượng mặt trời sẽ tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ.

Động cơ và thiết bị

Truyền động máy chiếm hơn 22% tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực sản xuất. Bằng cách phân tích trục và tổn thất hệ thống, đồng thời nâng cấp lên các hệ thống hiệu quả cao hơn, các nhà máy có thể hạ thấp đáng kể tổng chi phí vận hành. Đôi khi điều này buộc họ phải thay thế thiết bị, song không phải nâng cấp luôn đòi hỏi nhiều vốn. Nhiều khi việc đó chỉ đơn giản là thay đổi quy trình bảo trì hoặc vận hành của máy.

Ánh sáng

Các chuyên gia hiệu suất xây dựng thường nhận ra rằng chiếu sáng là một trong những giải pháp dễ dàng nhất để tiết kiệm năng lượng. Các tuỳ chọn thường là tăng cường ánh sáng tự nhiên bằng cửa sổ trần và cửa sổ nóc vòm, bóng điện và dây tóc bóng đèn hiệu quả cao, đèn LED dạng ống thế hệ mới. Nâng cao hiệu quả ánh sáng không đồng nghĩa với việc thay thế toàn bộ cơ sở hạ tầng ánh sáng, mà có thể chỉ là chuyển sang sử dụng một trong những trang bị phổ biến trên thị trường hiện nay.

 

 

Nhà cung cấp

Đừng bỏ qua các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích với tư cách là đối tác trong vấn đề tiết kiệm năng lượng. Kiểm tra các kế hoạch sử dụng hiện tại và liên hệ với họ để xem họ có thể cung cấp quy trình mua sắm và kế hoạch quản lý nhu cầu cũng là những giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm năng lượng. Nhiều nhà cung cấp cũng có ưu đãi trong việc cài đặt cải tiến tiết kiệm năng lượng.

Nhân viên

Hành vi của nhân viên là một thành phần quan trọng trong việc tiết kiệm năng lượng. Thông báo cho nhân viên các mục tiêu và sáng kiến năng lượng hiệu quả, giúp họ nhận ra vai trò của bản thân trong việc hỗ trợ các sáng kiến ​​này. Và trên hết, cần khuyến khích họ chia sẻ những ý tưởng về việc tăng cường hiệu quả năng lượng. Nhiều khi những ý tưởng đó phù hợp và thiết thực hơn những giải pháp mà nhà quản lý có thể tìm ra. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng tăng cường hiệu quả năng lượng thường làm cho người lao động năng suất hơn.

Anh Tuấn (Theo Reliable Plant)