Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:20 GMT+7

Cỏ - nguồn nhiên liệu hydro giá rẻ mới

04/08/2016

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Cardiff cam kết rằng họ vừa tìm ra một cách thức sản xuất nhiên liệu hydro từ cỏ thông thường nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Cardiff cam kết rằng họ vừa tìm ra một cách thức sản xuất nhiên liệu hydro từ cỏ thông thường nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. 

Nhiên liệu hydro là một trong những nhiên liệu tái tạo tốt nhất, có khả năng thay thế cho nhiên liệu hóa thạch. Nó chứa hàm lượng năng lượng lớn và không thải ra bất cứ chất khí gây ô nhiễm nào. Tuy nhiên, những phương pháp sản xuất nhiên liệu hydro hiện nay lại trái ngược hoàn toàn với tính chất thân thiện với môi trường của nguồn nhiên liệu này: vừa gây ô nhiễm, tiêu tốn nhiều năng lượng và vừa tốn kém. 

Nhưng các nhà khoa học không chấp nhận thất bại này. Nhiều nhóm các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm phương pháp sản xuất ra loại khí quý giá này mà không làm hại đến môi trường. Đến nay, một nhóm các nhà khoa học đã đạt được một bước tiến đáng kể trong việc này. 

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Cardiff cùng các đồng nghiệp tại trường Đại học Queen tại Belfast, Ireland đã quyết định tìm cách sản xuất nhiên liệu hydro sạch và tiết kiệm chi phí từ xenlulozo. Và chắc chắn rằng xenlulozo có rất nhiều trong một loại cây mọc rất nhiều ở sân vườn của các hộ gia đình, đó là cỏ.

Nhóm các nhà khoa học đã tập trung thử nghiệm xem liệu họ có thể biến xenlulozo thành nhiên liệu hydro thông qua một quá trình đã được biết đến rộng rãi là quá trình quang xúc tác hay không. Tên gọi của quá trình này cho ta biết rằng nhiên liệu hydro sẽ được sản xuất dưới sự hỗ trợ của ánh sáng mặt trời và một chất xúc tác. 

Các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm với 3 chất xúc tác kim loại là paladi, vàng và niken. Trong đó, họ đặc biệt lưu ý đến chất xúc tác thứ ba. Niken là một trong những kim loại dồi dào và luôn có sẵn. Do đó, việc sử dụng kim loại này có thể giảm đáng kể chi phí. 

Các nhà khoa học kết hợp 3 chất xúc tác này với xenlulozo và đặt dúng dưới một chiếc đèn bàn. Sau đó, họ thu thập các mẫu khí, nửa giờ một lần để đo năng suất. Họ lặp lại quá trình này nhưng thay thế xenlulozo bằng cỏ mọc trong vườn.

Kết quả thu được thật đáng kinh ngạc. Lượng khí mà các nhà khoa học đo được thật đáng kinh ngạc. Phương pháp này đã chứng tỏ được tính hiệu quả dù chỉ sử dụng những nguyên liệu giá rẻ và có sẵn như cỏ trong vườn, niken và một nguồn ánh sáng. 

Theo các nhà khoa học, đây là lần đầu tiên nhiên liệu hydro được sản xuất ra từ một nhiên liệu thô. Họ đã chứng minh được rằng phương pháp này vừa đảm bảo thân thiện với môi trường vừa không cần phải tách xenlulozo ra từ cỏ mà vẫn sản xuất được nhiên liệu hydro. Điều này tiếp tục làm giảm chi phí sản xuất. Đây thực sự là một phương pháp đầy hứa hẹn. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)