Thứ năm, 28/03/2024 | 23:07 GMT+7

Tăng cường hiệu quả năng lượng cho động cơ với hợp kim mới

08/06/2016

Các nhà khoa học vừa phát triển thành công một loại hợp kim nhôm mới cho phép các động cơ hoạt động hiệu quả hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge và Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore vừa phát triển thành công một loại hợp kim nhôm mới cho phép các động cơ hoạt động hiệu quả hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Cụ thể, loại hợp kim này được hình thành bằng cách nung chảy hỗn hợp nhôm và ceri, một nguyên tố chiếm tỉ lệ lớn trong các quặng đất hiếm của Mỹ, song đến nay vẫn chưa được sử dụng nhiều. Sản phẩm thu được nhôm – ceri có độ bền nhiệt lên tới 1100 độ C và ổn định ở ngưỡng 600 độ C so với mức 300 độ của các hợp kim nhôm phổ biến hiện nay.

Ngoài độ bền vượt trội, loại hợp kim mới còn sở hữu ưu điểm tiết kiệm năng lượng trực tiếp cho động cơ khi giúp chúng vận hành với mức nhiệt cao hơn và tăng cường hiệu quả sử dụng nhiên liệu một cách gián tiếp khi tạo ra cơ hội thay thế những bộ phận bằng gang khác trong hệ thống máy móc như nắp xi lanh, đường dẫn và đầu xi lanh.

Mặt khác, các nhà khoa học cũng tin tưởng rằng sự ra đời của hợp kim nhôm – ceri sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển ngành công nghiệp sản xuất kim loại hiếm của Mỹ trong bối cảnh nguồn quặng chứa chủ yếu là ceri mà thiếu đi các nguyên tố thông dụng khác.

Anh Tuấn (Theo Phys)