Thứ năm, 18/04/2024 | 10:47 GMT+7

Mỹ tích cực nghiên cứu công nghệ cửa sổ tiết kiệm năng lượng

01/06/2016

Bộ Năng lượng Mỹ vừa quyết định cung cấp 31 triệu đô la cho 14 dự án nghiên cứu công nghệ chế tạo cửa sổ tiết kiệm năng lượng.

Bộ Năng lượng Mỹ vừa quyết định cung cấp 31 triệu đô la cho 14 dự án nghiên cứu công nghệ chế tạo cửa sổ tiết kiệm năng lượng.

Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của chương trình Thiết kế cửa sổ một tấm hiệu quả cách nhiệt cao (SHIELD) của Cơ quan Dự án nghiên cứu cao cấp trực thuộc Bộ Năng lượng (ARPA-E). Trọng tâm của chương trình này là phát triển các sản phẩm kính cửa sổ và lớp phủ cửa sổ tiên tiên có hiệu quả năng lượng cao, phù hợp để ứng dụng rộng rãi trong thương mại và sinh hoạt.

“Sự ra đời của SHIELD cho thấy những nỗ lực trong việc hiện thực hoá các cam kết về hiệu quả năng lượng của chúng tối,” tiến sĩ Ellen Williams, giám đốc ARPA-E cho biết. “Bằng cách tạo ra những loại vật liệu mới để nâng cấp hệ thống cửa sổ một tấm hiện hành, chương trình này sẽ tăng cường đáng kể hiệu quả hoạt động của các công trình xây dựng, đồng thời tiết kiệm chi phí năng lượng cho chủ công trình và người sử dụng.

14 dự án được triển khai trong đợt tài trợ này bao gồm: Nghiên cứu vật liệu composite nano siêu cách ấm, cách nhiệt của Phòng Thí nghiệm quốc gia Argonne (3,1 triệu đô la); Nghiên cứu cửa sổ một tấm với lớp phủ cách nhiệt đa tầng dạng phun sương của Đại học tiểu bang Arizona (2,2 triệu đô la); Nghiên cứu tấm cách nhiệt dạng aerogel thay thế kính cửa sổ của công ty Aspel Aerogel (2,7 triệu đô la); Nghiên cứu phim cửa sổ của công ty Eclipse Energy System (1,2 triệu đô la); Nghiên cứu chế tạo phim cửa sổ cách nhiệt, độ trong suốt cao từ vật liệu lai polyme – silicon của Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (2,5 triệu đô la); Nghiên cứu hàng rào nhiệt trong suốt dành cho kính cửa sổ dạng tấm của công ty PARC (2,9 triệu đô la); Nghiên cứu ứng dụng công nghệ phonon (thanh tử) trong nâng cấp cửa sổ của công ty SRI International (3,0 triệu đô la); Nghiên cứu chế tạo lớp phủ siêu mỏng dành cho cửa sổ của Đại học California, San Diego (1,4 triệu đô la); Nghiên cứu chế tạo vật liệu cách nhiệt trong suốt chi phí thấp của Đại học Colorado, Boulder (1,8 triệu đô la); Nghiên cứu chế tạo phim cửa sổ từ vật liệu nano của công ty IR Dynamics (2,0 triệu đô la); Nghiên cứu chế tạo lớp phủ cách nhiệt trong suốt dễ thay thế cho cửa sổ của công ty NanoSD (3,0 triệu đô la); Nghiên cứu lớp phủ cửa sổ có tính năng kiểm soát nhiệt của công ty Triton Systems (3,2 triệu đô la).

Mục tiêu trước mắt mà ARPA-E đặt ra cho những sản phẩm được SHIELD chế tạo là giảm thiểu 50% lượng thất thoát nhiệt năng do cửa sổ một tấm gây ra, trong khi không thực hiện việc thay mới chúng. Trong dài hạn, các sản phẩm mới được kỳ vọng sẽ giúp tiết kiệm một lượng điện năng khổng lồ, đủ để đáp ứng nhu cầu của 32 triệu hộ gia đình mỗi năm.

Anh Tuấn (Theo Department of Energy)