Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:30 GMT+7

Tuabin CO2 của GE có thể cung cấp điện năng cho cả một thị trấn

22/04/2016

Phát minh mới nhất của công ty General Electric (GE) là tuabin CO2 siêu hạng có thể cung cấp đủ điện năng cho 10.000 hộ gia đình.

Phát minh mới nhất của phòng Nghiên cứu và Phát triển của công ty General Electric (GE) là tuabin CO2 siêu hạng, có kích thước tương đương với một chiếc bàn, có thể cung cấp đủ điện năng cho 10.000 hộ gia đình. 

Khi nhắc đến nguồn năng lượng sạch, kích thước của các thiết bị tạo ra năng lượng tái tạo là một vấn đề rất đáng quan tâm. Nếu như nhà máy điện mặt trời và nông trại điện gió càng lớn càng ấn tượng thì ngược lại, tuabin càng nhỏ, pin mặt trời càng mỏng càng hấp dẫn, nhất là khi chúng vẫn có công suất lớn. 

Và đây là công nghệ mới nhất mà công ty GE đưa ra: Tuabin CO2 siêu hạng, hiện đang trong quá trình thử nghiệm. Nó có kích thước tương đương với một chiếc bàn nhưng có thể đáp ứng được nhu cầu điện năng của 10.000 hộ gia đình hay một thị trấn nhỏ. 

Ở nhiệt độ 700°C và áp suất cực cao, CO2 trở nên "siêu hạng". Lúc này, CO2 không ở dạng chất lỏng, cũng không ở dạng khí mà ở dạng cần thiết để tạo thành tuabin.Chất lỏng/khí gas CO2 đi qua một loại máy, tại đây, nó được làm lạnh rồi lại được tăng áp một lần nữa, sau đó tiếp tục được truyền đi theo một đường dẫn liên tiếp. 

Những nhà phát minh ra công nghệ này tin rằng tuabin CO2 có thể mang lại giải pháp tối ưu cho vấn đề lưu trữ năng lượng cho lưới điện. Năng lượng mặt trời, năng lượng hạt nhân hay năng lượng gió có thể được lưu trữ dưới dạng muối nóng chảy. Sau đó, lượng nhiệt này có thể được sử dụng để thúc đẩy quá trình ở giai đoạn sau. Chỉ mất một vài phút để vận hành tuabin CO2 của GE, điều này khiến thiết bị này trở thành giải pháp hoàn hảo trong các tình huống khẩn cấp như giờ cao điểm với nhu cầu điện năng tăng lên đột ngột. 

Loại tuabin này có thể bật và tắt một cách dễ dàng. Kích thước nhỏ gọn khiến nó có lợi thế hơn hẳn so với các công nghệ khác. Tuabin này có đặc tính truyền nhiệt tốt hơn so với các hệ thống dựa trên vào hơi nước thông thường. 

Hiện nay, nguyên mẫu của loại tuabin carbon này có công suất khoảng 10MW, nhưng các nhà phát minh đã lên kế hoạch nâng công suất của thiết bị này lên 33 MW. 

Thiết bị này trở nên phổ biến ngay lập tức. So với những tuabin thông thường có cùng công suất, loại tuabin này thải ra lượng khí carbon thấp hơn hẳn, thậm chí lượng khí carbon mà nó thải ra gần như bằng 0. Loại tuabin này có thể tận dụng lượng khí thải CO2 để sản xuất điện năng và có thể thay thế cho các thiết bị thu khí thải carbon. Nó còn có thể được tích hợp với thiết bị sản xuất năng lượng tái tạo. Cuối cùng, tuabin carbon này là một công nghệ hoàn hảo cho động cơ chuyển động của tàu hoặc những phương tiện khác có trọng lượng hạn chế. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)