Thứ năm, 25/04/2024 | 14:25 GMT+7

Anh sản xuất điện năng từ bơ Cumbrian

18/04/2016

Nhà máy tiêu hóa kỵ khí bơ sữa tại chỗ lớn nhất nước Anh sẽ sản xuất điện năng từ bơ Cumbrian.

First Milk, một trong những tập đoàn sản xuất bơ sữa lớn nhất nước Anh vừa tuyên bố hoàn thành việc xây dựng nhà máy tiêu hóa kỵ khí bơ sữa tại chỗ đầu tiên trong ngành công nghiệp bơ sữa châu Âu. Nhà máy này sẽ cung cấp khí metan sinh học cho hệ thống khí gas quốc gia. 

Nhà máy tiêu hóa kỵ khí mới sẽ đáp ứng 25% nhu cầu năng lượng của tập đoàn First Milk 

Nhà máy tiêu hóa kỵ khí này được thiết kế và xây dựng với nguồn kinh phí đầu tư lên đến 10 triệu bảng Anh. Công ty Lake District Biogas sẽ vận hành nhà máy này trong vòng 2 năm, lấy nguyên liệu từ xưởng sản xuất bơ sữa Aspatria của tập đoàn First Milk để sản xuất khí metan sinh học. 

Được xây dựng bởi Clearfleau, một trong những nhà cung cấp công nghệ tiêu hóa kỵ khí hàng đầu nước Anh, nhà máy sẽ mang lại cho tập đoàn First Milk 3 triệu bảng Anh chi phí tiết kiệm và doanh thu mỗi năm, đáp ứng 25% nhu cầu năng lượng của tập đoàn. 

Đến khi nhà máy hoạt động hết công suất vào cuối mùa xuân năm nay, nó có thể xứ lý được 1.650m3 chất thải mỗi ngày và sản xuất ra được 5 triệu watt nhiệt điện từ việc tiêu hóa kỵ khí bơ sữa. Từ phần bã chất thải còn lại, nhà máy còn tạo ra được 1.000m3 khí gas sinh học mỗi giờ, 80% lượng khí này sẽ được cung cấp cho hệ thống khí gas quốc gia. 

Những lợi ích về tài chính mà nhà máy tiêu hóa kỵ khí này mang lại bao gồm 1 triệu bảng Anh từ chính sách Feed- in Tariff (chính sách Giá bán điện năng được sản xuất từ năng lượng tái tạo) do chính phủ Anh đưa ra; 2 triệu bảng Anh từ chính sách Renewable Heat Incentive, chính sách khuyến khích việc sản xuất nhiệt sinh học và chi phí quản lý rác thải mà tập đoàn First Milk tiết kiệm được. 

Ông Gorden Archer, chủ tịch công ty Lake District Biogas hết sức ca ngợi việc hoàn thành đúng thời hạn dự án được đầu tư 10 triệu bảng Anh này, dù tình hình thời tiết vào mùa đông ở Cumbria rất khó khăn. 

Ông Archer nói: "Chúng tôi đầu tư vào nhà máy tiêu hóa kỵ khí này bởi chúng tôi tin rằng sản phẩm sinh học là nguyên liệu tốt nhất để sản xuất năng lượng xanh mà trong trường hợp này là khí gas".

"Nhà máy tiêu hóa kỵ khí này đã tạo ra một chu trình hoàn hảo: toàn bộ sản phẩm sinh học được sử dụng ngay tại chỗ, cùng với nguồn nước sạch do địa phương cung cấp, để sản xuất ra khí metan. Đây là một dự án mà chúng tôi rất vinh dự được hợp tác với tập đoàn First Milk". 

Việc xây dựng nhà máy kỵ khí để sản xuất khí metan từ rác thải bơ sữa khiến tập đoàn First Milk trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc cắt giảm rác thải trong ngành sản xuất bơ sữa.  

Tháng 12 năm 2015, báo điện tử Edie.net đưa tin rằng nhà máy tiêu hóa kỵ khí tại chỗ Willy Wonkaesque của nhà sản xuất kem Ben & Jerry's có thể giúp doanh nghiệp này cắt giảm 40% lượng khí thải carbon. 

Nhà máy tiêu hóa kỵ khí được đầu tư 32 triệu bảng Anh của ReFood ở Dagenhem có thể tái chế được 160.000 tấn rác thải thực phẩm mỗi năm, tạo ra 2.000m3 khí metan mỗi giờ. Lượng khí metan này sẽ được cung cấp trực tiếp cho hệ thống khí gas quốc gia và được dùng để sản xuất ra điện năng, đáp ứng nhu cầu của hơn 10.000 hộ gia đình trong khu vực. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)