Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:50 GMT+7

Đạp "xe đạp " trong 1 giờ, có ngay 24 giờ sử dụng điện miễn phí

26/07/2016

Bạn có biết rằng gần một nửa dân số thế giới không có đủ năng lượng để sử dụng và rất nhiều người phải chịu cảnh sống mà không có điện?

Bạn có biết rằng gần một nửa dân số thế giới không có đủ năng lượng để sử dụng và rất nhiều người phải chịu cảnh sống mà không có điện?

Vấn đề này chủ yếu tác động đến người nghèo, khiến họ rơi vào cảnh "đã nghèo còn mắc cái eo". Việc có điện sẽ làm thỏa mãn nhu cầu năng lượng của người nghèo, nhưng đồng thời còn giúp họ nâng cao dân trí thông qua việc truy cập vào internet.

Người ta vẫn thường nói rằng tri thức là sức mạnh và việc được học hành có thể giúp người nghèo thoát khỏi tình trạng như hiện nay. Vì vậy, giải pháp tốt nhất là làm sao để mỗi hộ gia đình nghèo có thể tự sản xuất ra lượng điện năng đủ để phục vụ cho các sinh hoạt trong 1 ngày. Và liệu một chiếc xe đạp điện sẽ giúp họ làm được điều này?

Ông Manoj Bharga, một doanh nhân người Mỹ gốc Ấn Độ là giám đốc điều hành của công ty nổi tiếng với đồ uống "5-hour energy". Đến năm 2012, sản phẩm này đã mang về cho công ty 1 tỷ đô la doanh thu. 

Ông Bhargava, người sáng lập ra phong trào Billions in Change đã cam kết sẽ dùng 99% tài sản mình để giúp đỡ những người gặp khó khăn trên toàn thế giới. Để thực hiện mục đích của mình, ông đã phát minh ra một loại xe đạp không chuyển động, được đặt tên là Free Electricity và sử dụng năng lượng cơ học của con người.

Khi bạn đạp loại xe này, một bánh đà sẽ quay theo, tạo ra điện năng cung cấp cho máy phát điện. Lượng điện năng được tạo ra này sẽ  đủ để dùng cho đèn chiếu sáng, một vài thiết bị điện nhỏ khác và để sạc pin cho chính loại xe này. Nếu bạn đạp loại xe này liên tục, lượng điện năng được tạo ra có thể đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của 24 hộ gia đình trong 24 giờ. 

Loại xe đạp này rẻ, sạch và rất hữu ích trong việc cung cấp điện năng cho con người trên quy mô rộng lớn, thậm chí là toàn thế giới. Ông Bhargava dự định sẽ phát hành miễn phí 10,000 xe đạp Free Electricity ở Ấn Độ vào năm 2016. Loại xe đạp này có thể mở ra một cuộc cách mạng trong việc cung cấp điện năng cho con người. Ở các quốc gia phát triển, loại xe đạp cũng có thể được sử dụng để giảm chi phí điện năng và giải quyết các vấn đề sức khỏe liên quan với bệnh béo phì.

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics