Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:27 GMT+7

Mỹ nghiên cứu công nghệ tiết kiệm năng lượng dành cho xe hơi tự động

25/11/2015

Bộ Năng lượng Mỹ vừa trao tặng khoản tài trợ trị giá 2,7 triệu đô la trong vòng 3 năm cho Đại học Michigan, nhằm nghiên cứu công nghệ kết nối tự động cho phép xe hơi có thể hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn.

Bộ Năng lượng Mỹ vừa trao tặng khoản tài trợ trị giá 2,7 triệu đô la trong vòng 3 năm cho Đại học Michigan, Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne và Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho nhằm nghiên cứu công nghệ kết nối tự động cho phép xe hơi có thể hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn.

Nghiên cứu sẽ được thực hiện trên phương tiện cá nhân của 500 tình nguyện viên. Các phương tiện này sẽ được lắp đặt bổ sung một số công-tơ đặc biệt để thu thập dữ liệu về mức tiêu thụ năng lượng, cùng với tốc độ và vị trí của từng phương tiện. Trên cơ sở đó, các nhà khoa học tại 3 cơ sở nghiên cứu trên sẽ tính toán và thiết lập mô hình tương quan giữa hành vi lái xe, trạng thái của các thiết bị tự động và mức tiêu thụ năng lượng để tìm ra giải pháp thiết kế tối ưu cho các thiết bị này. 

Ông Huei Peng, một trong những chuyên gia hàng đầu trong công tác triển khai các dự án của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết: "Hành vi lái xe cũng như sự ra đời của các thiết bị tự động trước nay vẫn chỉ được quan tâm nghiên cứu trên phương diện đảm bảo an toàn cho người lái xe, trong khi yếu tố hiệu quả năng lượng lại thường bị bỏ qua bởi tầm quan trọng thấp hơn nhiều so với tính mạng con người. Song hiện nay, khi các vấn đề an toàn lái xe về cơ bản đã được giải quyết, việc hoàn thiện song song mục tiêu còn lại về hiệu quả sử dụng năng lượng là điều cần thiết."

Được biết, công nghệ trung tâm trong quá trình triển khai dự án là hệ thống xe mô hình tự động của Argonne và hệ thống khung máy tính mã nguồn mở POLARIS dành riêng cho việc mô phỏng giả lập lưu lượng xe cộ và mạng lưới giao thông công cộng.

Anh Tuấn (Theo Road Traffic Technology)