Thứ ba, 23/04/2024 | 19:44 GMT+7

Tăng cường hiệu quả năng lượng trong nhà máy hoá chất

22/07/2015

Một nhóm các nhà khoa học Đức đã đánh giá lại các tiêu chuẩn về máy móc trong các nhà máy hoá chất và thiết kế một hệ thống truyền động mới tích hợp công nghệ biến tần IE4.

Cải thiện hiệu quả năng lượng là một trong số những ưu tiên hàng đầu của các nhà máy hoá chất, đặc biệt là hoá dầu. Tuy nhiên, nhiều biện pháp công nghệ phổ biến lại khó có thể áp dựng trong lĩnh vực công nghiệp này do môi trường sản xuất dễ xảy ra cháy nổ.

Bởi vậy, hướng giải quyết duy nhất là thay thế các động cơ kém hiệu quả năng lượng bằng các thiết bị mới, có hiệu quả cao hơn và được vận hành thông qua hệ thống quản lý chuyển đổi điện.

Một nhóm các nhà khoa học Đức đã đánh giá lại các tiêu chuẩn về máy móc trong các nhà máy hoá chất và thiết kế một hệ thống truyền động mới tích hợp công nghệ biến tần IE4. Trung tâm của hệ thống là một động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu, một hộp số BG70 và một bộ chuyển đổi đa tốc độ FC-302.

Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu nhằm thay thế dòng động cơ không đồng bộ truyền thống. Động cơ mới có kích thước nhỏ gọn, giúp tối ưu hoá diện tích sử dụng và giảm thiểu 100% lượng nhiệt thải. Nhờ đó, mức tiêu thụ năng lượng sẽ được giảm thiểu ít nhất 10%.

Trong khi đó, hộp số BG70 và bộ chuyển đổi FC-302 sẽ giúp tối ưu hoá công tác quản lý chuyển đổi điện. Hơn thế, với khả năng tự động điều chỉnh tốc độ, FC-302 cũng sẽ hạn chế các sự cố và tình trạng cháy nổ do vận hành quá mức. 

Sự phối hợp của 3 kĩ thuật nêu trên đã khiến cho công nghệ biến tần IP4 trở thành giải pháp hữu hiệu cho bài toán tăng cường hiệu quả năng lượng trong các nhà máy hoá chất hiện nay.

Anh Tuấn (Theo Mining)