Thứ năm, 25/04/2024 | 10:35 GMT+7

Xe quét đường tiết kiệm năng lượng ở Thụy Sỹ

04/07/2015

Chiếc xe này được cho là sẽ giúp tiết kiệm một nửa mức năng lượng so với các phương tiện sử dụng động cơ diesel thuỷ lực, đồng thời giảm 60% lượng phát thải.

Trung tâm nghiên cứu khoa học vật liệu và công nghệ EMPA, thuộc Viện kỹ thuật ETH Zurich, Thụy Sĩ và nhà cung cấp các loại xe quét dọn đô thị Bucher Municipal đã phối hợp phát triển thiết bị truyền động điện - hybrid cho xe quét đường.

Thiết bị truyền động điện - hybrid sẽ thay thế cho hệ thống phân phối điện diesel thuỷ lực truyền thống bằng cách sử dụng hệ thống truyền động điện hiệu quả hơn. Một động cơ khí đốt tự nhiên nhỏ cùng máy phát diện, sẽ hoạt động như một hệ thống truyền động.

Mục tiêu chính của dự án này là mang lại phương tiện thay thế sạch và tiết kiệm năng lượng hơn so với xe quét đường truyền thống, song không làm tăng chi phí. 


Theo nhóm thực hiện dự án, với 7 giờ làm việc mỗi ngày, xe quét đường tiêu thu tới 10 nghìn lít dầu diesel/năm, gấp hơn 10 lần lượng diesel mà xe chở khách tiêu thụ.

Mặc dù chi phí phải trả trước cho một chiếc xe quét đường loại mới có thể sẽ cao hơn, song nó sẽ được bù lại bằng chi phí hoạt động. Bởi, theo các nhà nghiên cứu chiếc xe sử dụng khí gas tự nhiên giúp tiêu thụ ít hơn khoảng 50% nhiên liệu trong suốt chu kì làm việc so với  mẫu xe cũ.

Sủ dụng khí gas tự nhiên cũng chứa ít carbon hơn, nhờ đó giúp giảm đáng kể phát thải khí nhà kính. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng, với hỗn hợp khí sinh học, xe quét đường hybrid sẽ còn trở nên "xanh" hơn.

Ban điều hành Bucher Municipal hiện đang lên kế hoạch để phát triển nền tảng động cơ của xe tốt hơn nữa. Đồng thời, xem xét quá trình sản xuất cần thiết, nhằm đưa mẫu xe này ra thị trường. Đây cũng là điều mà công ty này hy vọng sẽ làm được trong tương lai gần.

Mai Linh (Theo Gizmag)