Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:23 GMT+7

Máy thở ô xy chạy bằng nhiên liệu tái tạo

04/07/2015

Bằng cách sáng chế ra chiếc máy thở ô xy có thể hoạt động ngay cả khi mất điện, một nhóm các nhà nghiên cứu người Úc đang hi vọng sẽ giảm đáng kể tỉ lệ tử vong vì bệnh viêm phổi ở các quốc gia phát triển.

Bằng cách sáng chế ra chiếc máy thở ô xy có thể hoạt động ngay cả khi mất điện, một nhóm các nhà nghiên cứu người Úc đang hi vọng sẽ giảm đáng kể tỉ lệ tử vong vì bệnh viêm phổi ở các quốc gia đang phát triển.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bệnh viêm phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Năm 2013, đã có 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì viêm phổi.

Quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation của vợ chồng tỉ phú Bill Gates đã tài trợ 100 ngàn USD cho dự án sáng chế và phát triển chiếc máy này. Đồng thời, quỹ này hứa hẹn có thể tài trợ thêm 1 triệu USD nữa nếu dự án này có hiệu quả. 

Nhà vật lý học Roger Rasool từ Đại học Melbourne, Úc, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, chiếc máy thở ô xy sẽ hoạt động dựa vào nguồn năng lượng tái tạo trong thời gian mất điện. 

Ông nói: "Một phút sau khi điện bị ngắt, bộ dự trự ô xy áp suất thấp của chúng tôi sẽ mở ra và cung cấp ô xy cho người bệnh. Chiếc máy này sẽ hoạt động được tới 8 - 10 tiếng đồng hồ khi mất điện mà chỉ sử dụng duy nhất nhiên liệu tái tạo. Nếu con bạn bị viêm phổi và bạn cung cấp đủ ô xy cho bé trong 48 tiếng đồng hồ, thì về cơ bản, đứa trẻ sẽ hồi phục 75% mà không cần bất cứ sự can thiệp nào". 

Phó Giáo sư Jim Black đã dành suốt một thập kỷ để làm việc tại các phòng chăm sóc sức khoẻ tại vùng sâu vùng xa ở Mozambique chia sẻ rất nhiều trẻ em đã tử vong chỉ trong vài ngày đầu tiên khi bị mắc viêm phổi. 

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ cần phải chứng minh hiệu quả của chiếc máy này để kêu gọi tài trợ, nhằm đưa những chiếc máy này đến các bệnh viện vùng sâu, vùng xa. Được biết, chiếc máy này sẽ được đưa vào thử nghiệm ở trong các bệnh viện ở Đông Phi vào tháng Tám tới. 

Mai Linh (Theo ABC News)