Thứ bảy, 20/04/2024 | 13:13 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng với công nghệ in 3D

04/07/2015

Một nghiên cứu mới cho thấy công nghệ in 3D có thể góp phần làm giảm 4-7% trọng lượng máy bay.Từ đó, tiết kiệm một lượng đáng kể nhiên liệu, nguyên liệu, vật tư và các tài nguyên khác.

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Tây Bắc, Mỹ đã khám phá ra một phương pháp mới giúp ngành hàng không có thể tiết kiệm hàng triệu đô la chi phí nhiên liệu, nguyên liệu, vật tư, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Các nhà khoa học đã hoàn thành nghiên cứu về ảnh hưởng của việc sử dụng công nghệ in 3D cho một số bộ phận làm bằng kim loại của máy bay đến môi trường.

Nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng, công nghệ này có khả năng giúp các bộ phận bằng kim loại trở nên nhẹ hơn và có hiệu quả vận hành cao hơn. Từ đó, giảm thiểu đáng kể lãng phí nguyên liệu, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế lượng phát thải khí các-bon.

 

Được biết, các phương pháp chế tạo hiện nay trong ngành hàng không chưa thực sự hiệu quả và lãng phí tài nguyên. Ví dụ, để sản xuất một khung nặng 1 kg cho máy bay, cần phải sử dụng đến 10 kg nguyên liệu đầu vào.

Trong khi đó, với công nghệ in 3D, lượng nguyên liệu này sẽ giảm xuống đáng kể, giúp máy bay nhẹ hơn, hoạt động hiệu quả hơn và tiêu tốn ít năng lượng. 

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang tiến hành trên một số bộ phận như bản lề, đồ nội thất, khung, giá đỡ với mức giảm trọng lượng 4-7%. Trong tương lai, GS.Masanet - Chủ nhiệm dự án cho biết, ông và nhóm nghiên cứu sẽ nỗ lực hơn nữa để tạo ra bước đột phá đối với hai bộ phận quan trọng nhất của máy bay: cánh và động cơ. Ông khẳng định.“Điều này sẽ tiết kiệm rất nhiều tài nguyên và rất nhiều nhiên liệu". 

Ông Masanet cũng nhấn mạnh những lợi ích to lớn đối với môi trường của việc ứng dụng công nghệ in 3-D vào lĩnh vực hàng không. Mức tiêu thụ nhiên liệu của máy bay sẽ giảm 6,4%, bao gồm cả mức phụ thuộc nhiên liệu hoá thạch và phát thải khí nhà kính.

Bên canh đó, in công nghệ 3D cũng giúp giảm thiểu tới 33% tiêu thụ năng lượng so với các phương pháp thông thường. Điều này đồng nghĩa với việc hàng nghìn tấn kim loại như nhôm, titan, niken sẽ được tiết kiệm mỗi năm.

Anh Tuấn (Theo Zeenews)