Thứ bảy, 20/04/2024 | 09:23 GMT+7

Phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy nước

21/05/2015

Gần 19% tiêu thụ năng lượng của bang California được dành cho việc bơm nước, phân phối nước và xử lý nước thải.

Gần 19% tiêu thụ năng lượng của bang California được dành cho việc bơm nước, phân phối nước và xử lý nước thải. Đây là một con số khổng lồ và buộc Uỷ ban Năng lượng bang California phải tiến hành nhiều biện pháp tăng cường tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy nước trong một vài năm qua.

Trong một động thái gần đây, cơ quan này đã đầu tư 3 triệu đô la cho các kỹ sư nghiên cứu giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình luân chuyển và xử lý nước tại ba nhà máy tại miền nam California.

Nhiệm vụ của các nhà khoa học là triển khai các hoạt động quản lý năng lượng, thu thập dữ diệu và giám sát chiến lược kiểm soát giúp tăng cường hiệu quả và giảm thiểu tiêu thụ năng lượng tại hai cao điểm trong khâu cung cấp và xử lý nước.

Những kết quả đầu tiên đã cho thấy triển vọng tiết kiệm năng lượng của dự án. Phương pháp tiếp cận được các nhà khoa học tại Đại học California Riverside lựa chọn là nâng cấp và tích hợp hệ thống quản lý giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) và hệ thống quản lý năng lượng (EMS) vào cơ cấu giá điện theo thời gian sử dụng của các cơ sở phân phối điện năng.

Trong suốt ba năm qua, họ đã phát triển một phần mềm và các thuật toán cho phép điều chỉnh các ứng dụng SCADA và EMS tương thích với điều kiện cụ thể của các nhà máy, và tích hợp chúng vào một thiết bị được sản xuất bởi công ty Opto 22. Với thiết bị này, hiệu quả năng lượng tại các nhà máy nước có thể tăng khoảng 5%-10%.

Anh Tuấn (Theo California Energy)