Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:06 GMT+7

Vật liệu siêu nhỏ giảm tiêu thụ năng lượng

17/04/2015

Tại Đại học Texas Arlington, một giáo sư đã phát minh ra một loại vật liệu nano mới với tiềm năng chế tạo nên những điện trở thông minh hiệu quả năng lượng cho các thiết bị điện tử.

Một giáo sư tại Đại học Texas Arlington đã phát minh ra một loại vật liệu nano mới với tiềm năng chế tạo nên những điện trở thông minh hiệu quả năng lượng cho các thiết bị điện tử.

Kết quả nghiên cứu về loại vật liệu mới này sẽ mở ra tương lai giảm thiểu đến 90% lượng tiêu thụ điện năng trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và laptop, đồng thời giảm đến 10 lần tần suất sạc pin trong các thiết bị này, từ đó nâng cao tuổi thọ của pin và máy.

Vị Giáo sư này đã chỉ rõ nguyên nhân tạo ra tiềm năng này: “Chìa khoá chính là toàn bộ các thành phần của điện trở sẽ được nằm trong một nanopillar duy nhất và hoàn toàn không bị nóng lên khi các electron dịch chuyển”.

Được biết, kích thước đường kính của nanopillar này chỉ khoảng 50 nano-mét, bằng 1/20 ngàn đường kính tóc người. Nhờ kích thước nhỏ, chúng tiêu thụ điện năng ít hơn, đồng thời không tiêu tốn điện năng do việc bị nóng lên. Hệ quả là hiệu suất của các điện trở được tăng lên đáng kể.

Kích thước nhỏ và thiết kể thẳng đứng không chỉ đem lại hiệu quả về mặt tiết kiệm năng lượng mà còn mở ra khả năng tích hợp nhiều điện trở trên cùng một con chíp, nhờ đó thực hiện được nhiều tác vụ cùng lúc hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống.

Anh Tuấn (Theo Azonano)