Thứ năm, 25/04/2024 | 21:33 GMT+7

Công nghệ bốc dỡ hàng hoá di động tiết kiệm năng lượng

06/04/2015

Một cần trục mới đang được sử dụng để bốc dỡ hàng hoá từ các con tàu vận tải với độ linh hoạt cao và rất dễ sử dụng. Điểm đáng chú ý là loại cần trục này có bộ khung gầm di động hết sức tiện lợi và một hệ thống khôi phục năng lượng thông minh.

Gần đây, BLG Logistics, một công ty hậu cần, đã ứng dụng công nghệ mới vào việc bốc dỡ hàng hoá tại hải cảng Neustadt (Bremen, Đức). Cụ thể hơn, một cần trục mới đang được sử dụng để bốc dỡ hàng hoá từ các con tàu với độ linh hoạt cao và rất dễ sử dụng. Điểm đáng chú ý là loại cần trục này có bộ khung gầm di động hết sức tiện lợi và một hệ thống khôi phục năng lượng thông minh.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khủng hoảng, ngành vận tải hàng hoá đình trệ và bản thân các công ty hậu cần gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay, việc tăng cường hiệu quả hoạt động, ở đây là thông qua cải tiến công nghệ, là điều vô cùng cần thiết.

Bắt đầu từ giữa năm 2014, các cần trục thế hệ mới này đã được đưa vào khai thác và cung cấp dịch vụ bốc dỡ hàng hoá tại cảng Bremen với vai trò là một bộ máy xử lý sáng tạo và hiệu quả.

Có tên gọi SENNEBOGEN 875, dòng cần trục này nặng 165 tấn với 4 trục lớn và một bộ khung gầm di động khổng lồ được điều khiển hoàn toàn bằng thuỷ lực cho phép nó đạt tốc độ lên đến 5 km/h. Việc xếp hàng hoá lên tàu và bốc dỡ hàng hoá từ tàu xuống diễn ra rất nhanh, thông thường chỉ mất một vài giờ và sau đó những chiếc tàu đó có thể ngay lập tức lên đường để bắt đầu một cuộc hành trình mới, đem theo nhiều công-ten-nơ, hàng hoá thông thường, các đường ống lớn, sản phẩm gỗ, máy móc công nghiệp toàn bộ và hàng hoá khối lượng lớn.

 

 

Mỗi năm, cảng Neustadt ở Bremen tiến hành xử lý khoảng 2 triệu tấn hàng hoá thông thường. Đây là một thách thức lớn đối với cả người lao động và hệ thống máy móc. Nhưng giờ đây, với cần trục mới SENNEBOGEN 875 việc bốc dỡ và tải hàng hoá trở nên dễ dàng hơn nhiều, ngay cả đối với các sản phẩm gỗ và đường ống có đường kính lớn.

Tuỳ thuộc vào hàng hoá được vận chuyển, toàn bộ quy trình thông thường mất khoảng 2 phút, một sự gia tăng hiệu quả đáng kể ra với loại cần trục dây trước đây. Quan trọng hơn là, SENNEBOGEN 875 có thể được sử dụng ở bất kỳ vị trí nào trong cảng nhờ bộ khung gầm di động của nó. Ngoài ra, còn có một số tiện ích đi kèm tiên lợi khác như móc cài hàng hoá và xà ngang chân không có thể được tháo lắp một cách dễ dàng trong quá trình vận chuyển. Mặt khác, với kích thước lên đến 27 mét, loại cần trục này có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển cho cả những chiếc tàu lớn nhất.

Bên cạnh sự linh hoạt và di động vượt trội, cần trục SENNEBOGEN 875 còn thể hiện ưu thế trong vấn đề tiết kiệm chi phí vận hành và dịch vụ. Hệ thống khôi phục điện năng SENNEBOGEN Green Hybrid tiên tiến có khả năng tiết kiệm tới 30% năng lượng so với các hệ thống thông thường.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này hết sức đơn giản. Một xi lanh thuỷ lực, được đặt trực tiếp giữa hai trụ pa lăng, sẽ lưu trữ năng lượng được tạo ra bằng cách làm giảm sự gia tăng áp suất trong bình chứa khí nén. Lượng điện năng tích luỹ này sẽ được cung cấp trong các kỳ hoạt động tiếp theo. Nguyên lý này cũng tương tự như sự giải phóng năng lượng của lò xo khi chuyển đổi từ trạng thái bị nén lại sang trạng thái dãn ra.

Ngoài một hệ thống khôi phục điện năng mạnh mẽ SENNEBOGEN Green Hybrid, SENNEBOGEN 875 còn được trang bị một hệ thống điều khiển thông minh có tên gọi SENCON. Hệ thống này cung cấp toàn bộ những thông số kỹ thuật và vận hành máy móc trên một màn hình hiển thị rõ ràng và dễ hiểu, từ đó việc bảo trì và sửa chữa, thay thế trở nên hết sức dễ dàng.

Nhận xét về những lợi ích mà công nghệ cần trục di động tiết kiệm năng lượng này mang lại, Andre Heidkrüger của công ty BLC Cargo Logistics cho biết: "Đầu tư của chúng tôi cho loại cần trục di động mới này đang trong thời gian hoàn vốn. Chúng tôi có thể sử dụng SENNEBOGEN 875 tại bất cứ vị trí nào trên cảng để thực hiện việc bốc dỡ hàng hoá. Nó không chỉ giúp chúng tôi thực hiện công việc nhanh chóng hơn, mà còn đem lại hiệu quả cao hơn với chi phí thấp hơn”.

Anh Tuấn (Theo Sennebogen)