Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:12 GMT+7

Nhật Bản nghiên cứu phương pháp TKNL cho tàu chở container

28/03/2015

Để giúp tàu hoạt động hiệu quả hơn trong khi vẫn giữ tốc độ châm, NYK và MTI đã nghiên cứu phương thức tu sửa mũi tàu và lắp đặt MT-Fast, một thiết bị tiết kiệm nhiên liệu cho phần chìm của thân tàu để tối đa hóa hiệu quả di chuyển.

Công ty Nippon Yusen Kaisha Nhật Bản (NYK) và Viện Công nghệ Monohakobi (MTI) đã thực hiện điều chỉnh tiết kiệm năng lượng cho một container, kết quả đã giảm 23% lượng khí thải CO2  trong hơn nửa năm qua.

Để giảm mức tiêu thụ năng lượng, tàu container thường di chuyển ở tốc độ chậm hơn nhiều so với tốc độ trung bình dự tính khi tàu được thiết kế và xây dựng.

 

Để làm cho tàu hoạt động hiệu quả hơn trong khi vẫn giữ tốc độ châm như hiện nay, NYK và MTI, một phần của tập đoàn NYK Group, đã nghiên cứu những phương thức như tu sửa mũi tàu và lắp đặt MT-Fast, một thiết bị tiết kiệm nhiên liệu được trang bị cho phần chìm của thân tàu để tối đa hóa hiệu quả di chuyển kể. 

Bằng cách thay đổi mũi hình dạng mũi tàu, chiếc tàu nay đã có thể tự động làm thay đổi hướng dòng chảy xung quanh thân tàu, giảm lực kéo và tăng tốc độ, phạm vi di chuyển và hiệu quả nhiên liệu.

Big Data đã phân tích các dữ liệu hành trình thực tế thu thập được trong hơn nửa năm sau khi thực hiện những cải tiến trong tháng 6 năm 2014. Kết quả cho thấy lượng khí thải CO2 đã giảm 23%. Những chuyển đổi nêu trên cũng đã được chứng minh rằng hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sự vận hành bình thường và tính an toàn trong các điều kiện vận hành mới của động cơ.

Việc ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng mới này được tài trợ bởi Chương trình công nghệ xanh của Cục Cảng và Hàng hải Singapor với sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của Chương trình Nghiên cứu và Phát triển trong Công nghiệp của ClassNK.

NYK cho biết tập đoàn này sẽ phấn đấu hơn nữa trong mục tiêu tiết kiệm năng lượng bằng container dựa vào việc tiến hành xây dựng trên phương pháp tiếp cận mới đầy hiệu quả này. 

Anh Tuấn (Theo Sea Trade Global)