Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:14 GMT+7

Nâng cao hiệu quả và tiết kiệm năng lượng trong sản xuất nhôm

28/03/2015

Với công nghệ nén khí thế hệ mới theo tiêu chuẩn ISO 8573-1 CLASS 0 (2010), người ta không còn cần đến dầu để sản xuất nhôm, nhờ đó tiết kiệm được 100% chi phí năng lượng, đảm bảo không gây ô nhiễm và giảm nguy cơ hoả hoạn.

Là một trong những ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng nhất, công nghiệp nhôm trong những năm qua luôn tìm kiếm những giải pháp khí nén chất lượng cao và ổn định để giảm thiểu chi phí sản xuất, tiết kiệm năng lượng và tăng cường chất lượng sản phẩm đầu ra.

Công nghệ nén khí trong sản xuất nhôm

Không khí nén được sử dụng cho nhiều khâu trong quá trình chế biến nhôm bao gồm từ việc chuyển quặng nhôm vào thùng chứa và từ thùng chứa vào dây chuyền sản xuất; sản xuất các-bon tại a-nốt; đo kiểm không khí; truyền khí nén vào các hạt tái chế.

Mặc dù nhôm là nguyên tố kim loại có nhiều nhất trong vỏ trái đất, nó hiếm khi được tìm thấy ở dạng nguyên tố. Quá trình Hall-Héroult được phát minh vào năm 1886 đã đưa việc luyện nhôm vào sản xuất công nghiệp quy mô lớn, trong đó quảng nhôm được tách ra thành nhôm kim loại và khí oxy thông qua điện phân quặng bô-xít.

Tuy nhiên, quá trình này lại gây ô nhiễm môi trường bởi làm bẩn không khí, hơn thế còn ẩn tàng nguy cơ hoả hoạn nếu dầu bị dính lại trong đường ống. Với công nghệ nén khí thế hệ mới theo tiêu chuẩn ISO 8573-1 CLASS 0 (2010), chúng ta không còn cần đến dầu để sản xuất nhôm. Nhờ đó, tiết kiệm được 100% chi phí năng lượng, đảm bảo không gây ô nhiễm và giảm nguy cơ hoả hoạn.

Tiết kiệm năng lượng ngay từ đầu

Năng lượng chiếm đến một phần ba chi phí sản xuất nhôm trong một nhà máy, chúng ta có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí này bằng cách lắp đặt và vận hành hệ thống khí nén. Máy nén ly tâm không sử dụng dầu ZH của Atlas Copco (Thuỵ Điển) sẽ giúp người lao động được hưởng một bầu không khí trong sạch hơn (không chứa dầu) và được thiết kế để tối ưu hoá hiệu quả năng lượng. Đối với những quy trình sử dụng một khối lượng lớn không khí, máy nén li tâm Atlas Copco sẽ cung cấp khí nén ổn định với chất lượng cao hơn và cực kỳ dễ dàng để tiến hành bảo trì.

Anh Tuấn (Theo Atlas Copco)