Thứ bảy, 20/04/2024 | 05:02 GMT+7

Đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng với dòng máy bơm dầu mới

20/03/2015

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Temple đã chỉ ra rằng, việc áp dụng một điện trường mạnh vào đường ống sẽ giúp dầu chảy ra dễ dàng hơn, đồng thời tiết kiệm một lượng đáng kể điện năng trong quá trình vận chuyển dầu. Cụ thể, thử nghiệm trên một phần của đường ống Keystone cho thấy rằng với thiết bị AOT, công suất điện có thể giảm đến 75%, từ 2,8 MW xuống còn 0,7 MW.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Temple đã chỉ ra rằng, việc áp dụng một điện trường mạnh vào một phần của đường ống Keystone sẽ giúp dầu chảy ra dễ dàng hơn, đồng thời tiết kiệm một lượng đáng kể điện năng trong quá trình vận chuyển dầu.

Kế hoạch về một phương thức tăng cường tốc độ vận chuyển dầu trong đường ống này đã được các nhà khoa học đưa ra từ năm 2006. Ý tưởng là dùng điện trường để sắp thẳng các hạt nhỏ trong dầu thô, từ đó giảm thiểu độ nhớt và hiện tượng chảy rối.

 

Theo phương pháp truyền thống, dầu trong đường ống sẽ được làm nóng trong một vài dặm nhằm giảm độ nhớt. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi tiêu thụ một lượng điện rất lớn và gây tốn kém do làm gia tăng hiện tượng chảy rối.

Để kiểm tra giả thuyết trên, các nhà khoa học của Đại học Temple đã tiến hành hợp tác với công ty năng lượng Save The World Air, Inc. để phát triển một thiết bị Công nghệ Dầu Ứng Dụng (AOT) dành cho đường ống dẫn dầu với khả năng tạo ra một điện trường theo hướng của dòng chảy.

Thử nghiệm gần đây về đường ống dẫn dầu ở Wyoming xác nhận rằng các hạt dầu thô đã được xếp thành các chuỗi ngắn trong điện trường, nhờ vậy, độ nhớt theo hướng dòng chảy đã được giảm đến mức tối thiểu, đồng thời độ nhớt vuông góc với dòng chảy tăng lên, giúp ngăn chặn sự nhiễu loạn trong dòng chảy chung.

Mùa hè vừa qua các nhà khoa học của Đại học Temple cũng đã thử nghiệm thành công thiết bị AOT trên một phần của đường ống Keystone ở Wichita, Kansas.

Trong nghiên cứu đã được công bố trong ấn bản tháng 1 năm 2015 của Physical Review E, nhóm nghiên cứu đã trình bày các kết quả kiểm tra chi tiết đường ống Keystone tại cuộc họp của Hiệp hội Vật lý vào tháng 3 năm 2015 tại San Antonio.

Các nhà khoa học khẳng định, "Mọi người rất ngạc nhiên trước hiệu quả tiết kiệm năng lượng mà chúng tôi đạt được trong lần đầu tiên thử nghiệm thiết bị này. Ban đầu họ có vẻ nghi ngờ điều này. Nhưng một thí nghiệm thứ hai được tiến hành cùng một công ty độc lập khác đã chứng minh các kết quả của nghiên cứu.”

Thử nghiệm trên một phần của đường ống Keystone cho thấy rằng với thiết bị AOT, công suất điện có thể giảm đến 75%, từ 2,8 MW xuống còn 0,7 MW. Bản thân máy tiêu thụ với mức 720 W.Những con số này thực sự là rất đáng kinh ngạc.

Khi các hạt dầu được sắp thẳng hàng, chúng sẽ liên kết với nhau, từ đó giảm độ nhớt và làm giảm hiện tượng chảy rối trong hơn 11 giờ trước khi trở về trạng thái ban đầu. Tuy vậy, quá trình này được lặp lại nhiều lần và các nhà khoa học hình dung rằng những trạm AOT được kết nối với nhau dọc theo đường ống dẫn dầu, từ đó, làm giảm đáng kể năng lượng cần thiết để vận chuyển dầu.

Các sáng tạo và đổi mới tìm đường cung cấp năng lượng hiệu quả quả thực rất đáng kinh ngạc. Phần lớn dầu thô trên toàn thế giới là dầu nặng và các công cụ di chuyển nó đến nơi tiêu thụ đòi hỏi một chi phí khá lớn. Trong khi đó, với công nghệ mới, chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm đáng kể năng lượng. 

Anh Tuấn (Theo Gas & Oil)