Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:22 GMT+7

Xử lý nước thải sử dụng công nghệ phân hủy yếm khí

22/01/2011

Ngày 21/1 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần khoai mì Nước Trong phối hợp với Công ty Rhodia Energy GHG (thuộc tập đoàn Rhodia - Pháp) đã đưa vào sử dụng nhà máy xử lý nước thải của nhà máy chế biến tinh bột khoai mì Biogas Rhodia Nước Trong tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu, Tây Ninh. Nhà máy được xây dựng trong khuôn viên rộng 2ha, sử dụng công nghệ phân hủy yếm khí hiện đại, đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày 21/1 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần khoai mì Nước Trong phối hợp với Công ty Rhodia Energy GHG (thuộc tập đoàn Rhodia - Pháp) đã đưa vào sử dụng nhà máy xử lý nước thải của nhà máy chế biến tinh bột khoai mì Biogas Rhodia Nước Trong tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu, Tây Ninh.


Nhà máy được xây dựng trong khuôn viên rộng 2ha, sử dụng công nghệ phân hủy yếm khí hiện đại, đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới.


Nhà máy Biogas Rhodia Nước Trong với vốn đầu tư 1 triệu USD, chuyên sản xuất khí Biogas với công suất 2 triệu m3/năm từ việc thu hồi khí biogas từ nước thải theo cơ chế phát triển sạch (CDM) và bán các tín chỉ giảm phát thải thu được.


nuocthai.jpg


Ưu điểm của phương pháp xử lý nước thải sản xuất bằng hệ thống phân hủy yếm khí tạo biogas và năng lượng là hàm lượng chất COD (nhu cầu oxy hóa học) và BOD (nhu cầu oxy sinh hóa) trong nước thải sẽ được xử lý, khắc phục trên 90% vấn đề ô nhiễm. 


Mặt khác nó sẽ tạo ra một giá trị kinh tế lớn là cung cấp khí biogas làm nhiên liệu đốt cho các lò đốt để sấy bột, thay thế cho các nhiên liệu khác mà các cơ sở đang dùng như vỏ hạt điều, dầu hạt điều, dầu FO... vốn gây ô nhiễm môi trường. Việc sử dụng khí biogas làm chất đốt sẽ rẻ hơn các chất đốt khác khoảng 25-30%.
 


Tính năng kỹ thuật cao của hệ thống là đảm bảo nước thải của nhà máy biogas có thể chứa hàm lượng COD 95% ít hơn so với khi nhận nước thải trực tiếp từ các nhà máy chế biến tinh bột khoai mì.
 


Nhà máy sản xuất sinh học mới sẽ giúp tiết kiệm chi phí năng lượng, thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng nguồn năng lượng tái tạo và cải thiện việc xử lý nước thải; giảm đáng kể lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và xử lý mùi hôi đi kèm.


Rhodia là tập đoàn hóa chất có trụ sở tại Paris (Pháp), và có mặt khắp nơi trên thế giới. Năm 2009, doanh thu của Rhodia đạt 4 tỷ euro.
 


Nhà máy Biogas Rhodia Nước Trong là nhà máy năng lượng sinh học, sản xuất khí biogas từ nước thải đầu tiên do tập đoàn Rhodia xây dựng tại Việt Nam (do Rhodia Energy GHG phụ trách). Đây là cơ sở để Rhodia mở rộng xây dựng các nhà máy xử lý nước thải tại Việt Nam.


Theo TTXVN