Thứ ba, 19/03/2024 | 10:10 GMT+7

Kết quả kiểm toán năng lượng tại Công ty CP Giấy An Hòa

08/08/2019

Công ty cổ phần Giấy An Hòa được thành lập năm 2002, là doanh nghiệp chuyên sản xuất bột giấy và giấy tráng men cao cấp. Công ty là chủ đầu tư của Nhà máy bột giấy và giấy An Hòa với 2 dây chuyền sản xuất bột giấy sợi ngắn tẩy trắng và giấy tráng phấn.

Công ty cổ phần Giấy An Hòa được thành lập năm 2002, là doanh nghiệp chuyên sản xuất bột giấy và giấy tráng men cao cấp. Công ty là chủ đầu tư của Nhà máy bột giấy và giấy An Hòa với 2 dây chuyền sản xuất bột giấy sợi ngắn tẩy trắng và giấy tráng phấn. Trong đó, dây chuyền bột giấy có công suất 130.000 tấn/năm và dây chuyền sản xuất giấy cao cấp có công suất 140.000 tấn/năm.

Dây chuyển sản xuất tại Công ty cổ phần Giấy An Hòa

Tình hình sử dụng năng lượng

Hiện tại, Công ty cổ phần Giấy An Hòa đang sử dụng các loại năng lượng gồm điện và nhiên liệu (than, nhiên liệu sinh khối và dịch đen) để đốt lò hơi.

Điện năng của công ty được cung cấp bởi trạm biến áp 110kV công suất 31,5MVA có cấp điện áp 110/10,5kV. Dịch đen được thu hồi từ quá trình nấu răm gỗ của phân xưởng bột được sử dụng làm nhiên liệu đốt cho lò hơi 90 tấn, trong khi than và nguyên liệu sinh khối được sử dụng để đốt lò hơi 44 tấn và lò hơi 50 tấn.

Thống kê tiêu thụ điện năng trong 3 năm tại công ty:

Tiềm năng TKNL

Kết quả kiểm toán năng lượng tại Công ty cổ phần Giấy An Hòa cho thấy tiềm năng TKNL tại đơn vị này là rất lớn. Các giải pháp TKNL được đề xuất đều có tính khả thi cao về mặt kinh tế lẫn kỹ thuật, chi phí đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế cao, thời gian thu hồi vốn ngắn và dễ thực hiện.

Nếu thực hiện các giải pháp TKNL đề xuất sẽ giúp công ty giảm đáng kể chi phí sử dụng năng lượng. Cụ thể, các giải pháp TKNL được đề xuất có thể giúp công ty tiết kiệm được 9.932.443kWh điện/năm và 8.089,3 tấn than/năm, tương đương 33,8 tỷ đồng.

Các giải pháp TKNL tiêu biểu

Sau khi thực hiện KTNL, đơn vị kiểm toán đã đề xuất 16 giải pháp bao gồm lắp đặt biến tần, cải thiện hệ thống máy nén khí, sử dụng máy ép công nghệ ShoePress, cải thiện hệ thống hút, thải khí.

Năm 2018, Công ty cổ phần Giấy An Hòa là một trong 10 doanh nghiệp được lựa chọn để thực hiện chương trình kiểm toán năng lượng trong khuôn khổ Dự ánThúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam, do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã phối hợp với chuyên gia năng lượng Hàn Quốc thực hiện kiểm toán năng lượng chi tiết tại Nhà máy Giấy An Hòa, xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang từ ngày 24/9/2018 đến ngày 9/10/2018. 

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững