Thứ năm, 18/04/2024 | 23:52 GMT+7

Tổng kết Dự án phát triển năng lượng tái tạo

25/06/2018

Sau gần 9 năm triển khai thực hiện dự án phát triển năng lượng tái tạo (REDP) do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác kinh tế liên bang Thụy Sỹ ( SECO) tài trợ đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ Việt Nam về chính sách phát triển năng lượng tái tạo và thu hút các nguồn lực xã hội trong hoạt động đầu tư phát triển năng lượng tái tạo.

Ngày 21/6/2018, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo Tổng kết Dự án phát triển năng lượng tái tạo (REDP) giai đoạn 2009 – 2018 do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ. 

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương; bà Madhu Raghunath, Trưởng nhóm Phát triển Bền vững Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; đại diện các bộ, ngành; Sở Công Thương các tỉnh như Hòa Bình, Sơn La, Lào Cai,...; các ngân hàng thương mại, trường đại học chuyên ngành, chủ đầu tư, tổ chức quốc tế và các cơ quan thông tấn báo chí. 

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo nhấn mạnh: “Với quy mô kinh tế hiện nay và tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng trên dưới 7%/năm, nhu cầu năng lượng nói chung và điện nói riêng của Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu năng lượng, Việt Nam từ một nước xuất khẩu tịnh năng lượng đã trở thành một nước nhập khẩu tịnh về năng lượng và ngày càng phụ thuộc vào việc nhập khẩu các nguồn than và khí hóa lỏng từ nước ngoài. Trong bối cảnh này, việc phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam là xu thế tất yếu nhằm đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào than nhập khẩu các nguồn năng lượng sơ cấp và bảo vệ môi trường. Dự án REDP do WB và SECO tài trợ có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng, hỗ trợ có tính toàn diện cho Chính phủ Việt Nam về chính sách phát triển NLTT và thu hút các nguồn lực xã hội trong hoạt động đầu tư phát triển Năng lượng tại Việt Nam.

 Bà Madhu Raghunath, Trưởng nhóm Phát triển Bền vững Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Dự án REDP có tổng vốn tài trợ 318,3 triệu USD, trong đó kinh phí viện trợ ODA tương đương 204,272 triệu USD (nguồn vốn tài trợ không hoàn lại là 2,272 triệu USD). Mục tiêu của Dự án REDP là nhằm phát triển các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT) cấp lên lưới điện quốc gia trên cơ sở thương mại, đảm bảo phát triển bền vững. Dự án REDP đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong công tác đầu tư xây dụng các dự án NLTT; Hỗ trợ các Cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện khung chính sách pháp lý về năng lượng tái tạo, tập trung giải quyết một số rào cản đối với huy động nguồn vốn thương mại trong phát triển NLTT; Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực các Trường Đại học chuyên ngành, cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phát triển NLTT. Dự án REDP đã được triển khai đúng tiến độ và hoạt động hiệu quả, mang lại các kết quả tích cực đối với việc phát triển kinh tế, môi trường và xã hội, đặc biệt đối với vùng trực tiếp hưởng lợi từ Dự án. 

Đại diện các ngân hàng thương mại và chủ đầu tư tham gia dự án được trao chứng nhận tham gia dự án REDP.

Thông qua tiểu hợp phần tín dụng đầu tư, Dự án đã tài trợ cho 19 dự án NLTT với tổng công suất lắp đặt 320,4 MW. Tổng lượng giảm phát thải carbon của 19 dự án NLTT đến 31/12/2020 là 3,5 triệu tCO2, trong đó, lượng giảm phát thải carbon của các tiểu dự án tham gia chương trình tài chính carbon là 2,1 triệu tCO2, góp phần giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Một số hình ảnh tại hội nghị: 

 Ông Marcel Raymond - mTrưởng cơ quan Hợp tác, Đại sứ quán Thuỵ Sỹ 
Ông Nguyễn Ninh Hải - Phòng Năng lượng mới và Năng lượng tái tạo, Cục Điện lực và NLTT, Bộ Công Thương
Bà Nguyễn Lan Anh - đại diện Bộ Tài chính phát biểu tại hội nghị.
Ông Đào Văn Dương, đại diện Sở Công Thương Sơn La
Các đại biểu tham dự hội nghị

 

Đại diện các ngân hàng thương mại được trao chứng nhận tham gia dự án REDP.