Thứ ba, 19/03/2024 | 18:54 GMT+7

Không khó thu tiền tỷ từ tiết kiệm năng lượng

05/02/2018

Cùng với hàng tỷ đồng thu được từ việc thực hiện các giải pháp TKNL, mỗi doanh nghiệp đã góp phần tạo môi trường sản xuất xanh, giúp bảo vệ môi trường.

Sáng 31/1/2018 tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017 do Hội khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam tổ chức, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tài trợ. 10 doanh nghiệp trọng điểm có mức tiêu thụ năng lượng từ 1 triệu tấn dầu quy đổi đã thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được công bố là đơn vị thắng cuộc trong các hạng mục của Giải thưởng. Cùng với hàng tỷ đồng thu được từ việc thực hiện các giải pháp TKNL, mỗi doanh nghiệp đã góp phần tạo môi trường sản xuất xanh, giúp bảo vệ môi trường.

Bằng việc thay thế nguyên liệu than bằng trấu cho lò hơi cũng như lắp đặt các máy biến tần có hiệu suất cao, thay đổi hệ thống chiếu sáng và bảo ôn đường ống cung cấp hơi cho sản xuất , năm 2016, Công ty Cổ phần lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket đã giảm được 25% cường độ sử dụng năng lượng cho 1 sản phẩm (so với năm 2010) và giảm 225 tấn CO2 phát thải mỗi năm. Các giải pháp về TKNL và sử dụng năng lượng hiệu quả đã giúp công ty tiết kiệm được hơn 600 triệu đồng chi phí năng lượng mỗi năm và đã trở thành đơn vị đạt giải Nhất của hạng mục Giải pháp sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu. 

Công ty Cổ phần lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket nhận giải thưởng tại lễ trao Giải thưởng quốc gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017.

Là một trong những đơn vị đạt Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017, Công ty TNHH B.Braun Việt Nam (huyện Thoanh Oai, Hà Nội) rất chú trọng đến vấn đề thực hiện tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất. Cụ thể, công ty đã triển khai giảm lượng bóng đèn chiếu sáng, sử dụng máy phun sương và lưới làm mát, đèn led, sử dụng hệ thống làm mát bằng hơi nước,…Đây đều là những giải pháp có thời gian hoàn vốn ngắn (dưới 2 năm), đồng thời làm giảm ô nhiễm môi trường và cho tỷ lệ tiết kiệm năng lượng hàng năm đạt 3,6%. 

Công ty TNHH B.Braun Việt Nam 

Ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho rằng, thông qua giải thưởng, các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng có thể thấy với các khoản đầu tư nhỏ nhưng nhờ các biện pháp TKNL đã đem lại nhiều lợi ích “Chúng tôi đã nhận được nhiều hồ sơ có chất lượng cao, trong 33 hồ sơ tham dự tất cả đều là những doanh nghiệp công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng. Trong những năm qua họ đã triển khai các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả để giảm chi phí năng lượng, tăng sức cạnh tranh và giảm ô nhiễm môi trường”.

Tương tự, nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, Công ty TNHH Ðiện Stanley Việt Nam (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã thành lập Ban tiết kiệm năng lượng để kiểm tra, kiểm soát vấn đề thực hiện tiết kiệm năng lượng. Trong những năm qua, doanh nghiệp này đã triển khai nhiều giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả như chuyển đổi sử dụng bóng đèn huỳnh quang sang bóng đèn compact, chuyển đổi và cắt giảm bóng đèn cao áp sang bóng đèn led, cắt giảm máy biến áp hoạt động non tải,…

Công ty TNHH Ðiện Stanley Việt Nam 

Với việc thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng một cách đồng bộ, hàng năm công ty đã tiết kiệm được gần 3 triệu kWh và giảm phát thải được hơn 1000 tấn CO2 ra môi trường. Ngoài ra, việc áp dụng các công nghệ, giải pháp mới cũng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn trong nhà máy, giảm chất thải ra môi trường xung quanh. 

“Đối với chúng tôi, việc thực hiện tiết kiệm năng lượng rất quan trọng. Chúng tôi cũng mong muốn gửi gắm thông điệp tới các doanh nghiệp khác, hãy coi trọng việc đầu tư thực hiện tiết kiệm năng lượng để đảm bảo môi trường trong sạch cho thế hệ con cháu mai sau. Tiết kiệm năng lượng là sứ mệnh của chúng ta và chính là thể hiện sự trân quý mỗi sinh mệnh con người. Theo tôi nghĩ, không chỉ đơn thuần là tập trung vào sản xuất để tạo ra giá trị lợi nhuận, mỗi doanh nghiệp chúng ta hãy sử dụng trí tuệ của mình để cùng nhau giải quyết các vấn đề môi trường ở Việt Nam.”, ông Akira Kikuchi - Giám đốc Ban Bán hàng, Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam chia sẻ tại lễ trao giải Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017.

Đơn vị đạt giải Nhất của hạng mục Giải pháp Sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả độc đáo, sáng tạo là Công ty cơ điện lạnh Bách Khoa (POLYCO) cũng được Ban tổ chức đánh giá cao bởi các giải pháp sáng tạo của công ty góp phần làm giảm khoảng 1.260 tấn CO2 phát thải hàng năm. Quan trọng hơn nữa là các giải pháp sáng tạo của Công ty, ví dụ như lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng, các biện pháp sử dụng NL hiệu quả trong giờ cao điểm và việc thu hồi nhiệt từ nồi sôi trong quá trình sản xuất đã được áp dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, giúp cho khách hàng của công ty tiết kiệm khoảng 369 tấn dầu quy đổi (TOE) trong giai đoạn từ năm 2013-2016 và giảm 10% cường độ tiêu thụ năng lượng trên sản phẩm vào năm 2016 so với sô liệu của 3 năm trước đó. 

Công ty cơ điện lạnh Bách Khoa 

Ông Đinh Văn Thành, TGĐ Công ty cơ điện lạnh Bách Khoa (POLYCO) cho biết: "Các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Nhà máy bia Sài Gòn – HN chỉ tính riêng việc tránh giờ cao điểm sử dụng điện 1 năm đã tiết kiệm được 400-500 triệu đồng. Ngoài ra, đã tiết kiệm được từ 25-30% lượng điện năng. Như vậy 6 năm qua đã tiết kiệm được vài tỷ đồng”

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương, các ngành sản xuất công nghiệp hiện là lĩnh vực tiêu thụ nhiều năng lượng nhất, chiếm tới 47% tổng năng lượng tiêu thụ quốc gia. Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp tại Việt Nam lên đến 30%. Vì vậy, việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các doanh nghiệp công nghiệp trọng điểm nói riêng, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng năng lượng nói chung không chỉ mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp và mỗi cá nhân mà còn là lợi ích chung cho cả cộng đồng.

Hà Nguyễn