Thứ ba, 19/03/2024 | 10:20 GMT+7

Giải thưởng quốc gia về HQNL trong công nghiệp: Khuyến khích cả doanh nghiệp trọng điểm và không trọng điểm

03/01/2018

Tham gia Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp 2017, doanh nghiệp không chỉ được quảng bá thương hiệu mà còn được nâng cao hình ảnh của mình trong cộng đồng theo hướng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng do Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) triển khai, Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017 đã được Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương và tài trợ của GIZ. Thời gian tổ chức Giải thưởng từ ngày 20/11/2017 đến ngày 31/01/2018. 

Điểm mới của Giải thưởng so với các cuộc thi về tiết kiệm năng lượng (TKNL) khác được tổ chức ở Việt Nam những năm gần đây như cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”, “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà”,... nằm ở chỗ Giải thưởng không chỉ tập trung vào các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm mà còn chú trọng khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia. 

Các doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ không phải là doanh nghiệp trọng điểm được khuyến khích tham gia Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017. (Ảnh minh họa: Internet) 

Ông Nguyễn Đình Hiệp, Phó chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam, đơn vị tổ chức và thường trực Giải thưởng cho biết: "Theo Nghị định số 21/2011/NĐ-CP của Chính phủ, cơ sở sản xuất công nghiệp là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm nếu mức tiêu thụ năng lượng trong một năm quy đổi ra 1000 TOE trở lên. Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp công nghiệp không sử dụng năng lượng trọng điểm lại thực hiện các giải pháp TKNL tích cực và hiệu quả hơn so với doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm. Vì vậy, Ban tổ chức Giải thưởng đưa ra điều kiện tham dự là doanh nghiệp công nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng từ 300 TOE trở lên, thay vì 1000 TOE. Mục đích của Giải thưởng nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ". 

Tương ứng với điều kiện tham dự trên, Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam cũng xây dựng 7 tiêu chí với thang điểm 100 phù hợp với từng đối tượng là doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm và doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

7 tiêu chí này bao gồm: Đánh giá về hiệu quả thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Tính độc đáo và nhân rộng; Giải pháp ứng dụng năng lượng mới, tái tạo; Thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Hiệu quả môi trường; Mô hình quản lý năng lượng; Phương pháp trình bày.

Nhằm khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tiêu chí xét chọn cũng khắt khe hơn đối với các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm. Ví dụ, ở tiêu chí số 6 – Mô hình Quản lý năng lượng, doanh nghiệp không sử dụng năng lượng trọng điểm chỉ cần có các giải pháp về quản lý năng lượng thì ngược lại các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm phải có báo cáo kiểm toán năng lượng. Ngoài ra, doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm phải thỏa mãn tiêu chí con về nhân sự quản lý năng lượng (phải có chứng chỉ quản lý năng lượng), trong khi đó với doanh nghiệp không sử dụng năng lượng trọng điểm, tiêu chí con này không cần xem xét. 

Tham gia Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017, các doanh nghiệp không chỉ được quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình thông qua các hoạt động truyền thông của Giải thưởng mà còn nâng cao hình ảnh của mình trong cộng đồng theo hướng doanh nghiệp xanh, phát triển bền vững.

Ngoài ra, những doanh nghiệp đạt giải còn được hưởng một số quyền lợi đặc biệt như được nhận Giấy chứng nhận, Kỷ niệm chương, Hiện kim; được vinh danh tại Lễ trao giải do Bộ Công Thương và GIZ tổ chức; được xây dựng phim tài liệu ngắn về doanh nghiệp, quảng bá trên kênh truyền hình và phương tiện truyền thông đại chúng; đồng thời được giới thiệu trên các website của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả: http://Tietkiemnangluong.com.vn; website của Hội KH&CN sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam: http://vecea.vn, website của GIZ: www.gizenergy.org.vn và các kênh truyền thông khác.

Thông tin chi tiết về Quy chế Giải thưởng quốc gia về HQNL trong công nghiệp năm 2017 vui lòng xem tại đây.

Ngọc Diệp