Thứ ba, 19/03/2024 | 12:42 GMT+7

Giải đáp thắc mắc về Quy chế Giải thưởng quốc gia về HQNL trong công nghiệp năm 2017

28/12/2017

Ngay tại Lễ khởi động Giải thưởng quốc gia về HQNL trong công nghiệp năm 2017 cũng như trong thời gian nhận hồ sơ tham dự từ ngày 20 tháng 11 năm 2017, Hội KH&CN sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam đã nhận được nhiều câu hỏi về tiêu chí và thang điểm.

Lễ khởi động Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017 đã được Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức vào ngày 20 tháng 11 năm 2017 tại Hà Nội. 

Ngay tại Lễ khởi động cũng như trong thời gian nhận hồ sơ tham dự Giải thưởng từ ngày 20 tháng 11 năm 2017, Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam đã nhận được nhiều câu hỏi về tiêu chí và thang điểm của Giải thưởng. 

Cụ thể, nhiều đại diện doanh nghiệp thắc mắc tại sao tiêu chí số 1 - Đánh giá về hiệu quả thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ, lại được chi ra thành hai tiêu chí con là tỷ lệ giảm suất tiêu hao năm 2016 so với năm 2010 và tỷ lệ tiết kiệm năng lượng hàng năm từ 2011-2016 và tiêu chí số 1 khác gì so với tiêu chí số 4 - Thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ. 

Theo ý kiến của doanh nghiệp, đây là 2 tiêu chí chiếm trọng số điểm lớn nhất (40 và 20 điểm), liệu đơn vị tổ chức Giải thưởng có nhầm lẫn, chấm 2 lần điểm cho cùng 1 tiêu chí hay không. 

Trả lời thắc mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Tuyến, đại diện Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam cho biết: "Liên quan đến tiêu chí số 1, chúng tôi chia thành 2 tiêu chí con là tỷ lệ giảm suất tiêu hao năng lượng và tỷ lệ tiết kiệm năng lượng hàng năm nhưng chỉ xem xét, đánh giá doanh nghiệp dựa trên một trong hai tiêu chí. Thực tế, một số doanh nghiệp không thể tính được suất tiêu hao năng lượng, do đó, trong Hướng dẫn lập hồ sơ tham dự Giải thưởng, chúng tôi yêu cầu doanh nghiệp tính toán và cung cấp cả hai loại số liệu để Ban giám khảo có cơ sở đánh giá". 

Ông Nguyễn Đình Tuyến cũng chỉ rõ Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam không hề nhầm lẫn khi đưa ra tiêu chí số 1 và tiêu chí số 4, bởi tiêu chí số 1 chỉ xem xét mức năng lượng doanh nghiệp tiết kiệm được khi áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ trong khi đó tiêu chí số 4 xem xét đồng thời cả mức tiết kiệm năng lượng, mức đầu tư, thời gian hoàn vốn, số lượng các giải pháp thực hiện. Điều này cho thấy Giải thưởng quan tâm đến chất lượng (hiệu quả) thay vì số lượng các giải pháp cũng như nhằm tôn vinh các giải pháp mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững. 

Mọi thắc mắc liên quan đến Giải thưởng, doanh nghiệp vui lòng liên hệ trực tiếp đại diện Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam - ông Nguyễn Đình Tuyến, sđt: 0983 523 338, email: [email protected]

Ngọc Diệp