Thứ ba, 19/03/2024 | 16:57 GMT+7

Hợp tác để phát triển năng lượng bền vững

26/09/2017

"Làm thế nào để sở hữu một nền kinh tế phát triển, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên mà vẫn thân thiện với môi trường?".

"Làm thế nào để sở hữu một nền kinh tế phát triển, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên mà vẫn thân thiện với môi trường?". Câu hỏi này đã được các nhà hoạch định chính sách cùng nhiều chuyên gia hàng đầu về năng lượng thảo luận tại hội thảo "Năng lượng bền vững - Hướng tới một nền kinh tế có mức phát thải thấp" do Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán CHLB Đức và Tập đoàn Siemens vừa phối hợp tổ chức tại Hà Nội.

Hội thảo về phát triển năng lượng bền vững. Ảnh: Sơn Hà

Thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch

Nền kinh tế của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nhu cầu năng lượng ngày càng cao. Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã đề ra mục tiêu, phấn đấu bảo đảm cung cấp đủ năng lượng theo nhu cầu cho nền kinh tế, cụ thể đến năm 2020 đạt khoảng 100 đến 110 triệu TOE (tấn quy dầu) năng lượng sơ cấp và khoảng 310 đến 320 triệu TOE vào năm 2050. Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia điều chỉnh giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 cũng đặt ra các mục tiêu cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước. Theo đó, dự kiến đến năm 2020, tổng công suất các nhà máy điện khoảng 60.000 MW, định hướng đến năm 2030, khoảng 129.500 MW…

Do vậy, việc cung cấp năng lượng đáng tin cậy, giá cả hợp lý, bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên là điều đang được đặt ra. Vì thế, Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng, tăng cường cơ chế phối hợp và đối thoại, không ngừng hoàn thiện cơ chế chính sách để nâng cao năng lực, hiệu quả, tính bền vững và thích ứng cho ngành năng lượng quốc gia. Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nêu rõ, an ninh năng lượng luôn là mục tiêu hàng đầu trong chính sách, chiến lược phát triển ngành năng lượng của Việt Nam. Việt Nam đã và đang huy động những nguồn lực trong nước và quốc tế nhằm hỗ trợ cho phát triển điện lực để bảo đảm cung cấp đủ điện với chất lượng ngày càng cao, giá hợp lý cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tối ưu hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng, cũng như thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch và tái tạo. 

Ngoài việc không ngừng phát huy nội lực, Việt Nam đang quyết tâm giải quyết các thách thức nêu trên với sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt từ các đối tác có trình độ công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực năng lượng.

Những giải pháp hữu ích

Chủ tịch và Tổng Giám đốc khu vực của Tập đoàn Siemens Armin Bruck nhấn mạnh, để bảo đảm cung cấp năng lượng tin cậy và tối ưu hóa việc sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên năng lượng, đồng thời tiếp tục giảm thiểu phát thải carbon, cần phải phát huy cao nhất mức độ sử dụng năng lượng hiệu quả cũng như phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh, tỷ lệ cao các nguồn phát điện phân bố. 

"Chúng tôi kết hợp dữ liệu thông minh với bí quyết công nghệ nhằm tích hợp các công nghệ số và tự động hóa, giúp các khách hàng tối ưu hóa hoạt động về năng lượng và xây dựng bối cảnh năng lượng của tương lai. Rất nhiều công nghệ tiên tiến của chúng tôi đã được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam” - ông Armin Bruck nói.

Thực tế, hoạt động này cũng là một trong những bước cụ thể hóa mà Việt Nam đang đẩy mạnh trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về năng lượng. Trung tuần tháng 6 vừa qua, tại Hà Nội, Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) đã ký Tuyên bố chung về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững. 

Theo đó, EU hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam: Bảo đảm việc tiếp cận năng lượng với giá cả hợp lý, tin cậy, bền vững và hiện đại cho tất cả mọi người; có biện pháp khẩn cấp để chống biến đổi khí hậu và các tác động; đa dạng hóa trong đầu tư và mô hình kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, phát triển một thị trường năng lượng cạnh tranh và thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả; chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo của EU cho Việt Nam…

Rõ ràng, đây đang là những bước đi đúng hướng, là giải pháp hữu ích nhằm phát triển hệ thống năng lượng hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Theo Báo Hà Nội mới