Thứ năm, 28/03/2024 | 20:10 GMT+7

Xây dựng các tòa nhà theo hướng tiết kiệm năng lượng

13/06/2017

Thống kê tại 5 thành phố lớn của Việt Nam, hiện có khoảng 1.500 tòa nhà có diện tích trên 2.500 m2/tòa. Đây là những công trình tiêu thụ năng lượng rất nhiều và phát thải một lượng lớn khí nhà kính.

Để tiết kiệm năng lượng cho các công trình tòa nhà, quá trình thực hiện phải tổng hòa từ khâu thiết kế, thi công xây dựng và sử dụng các thiết bị, công nghệ hiện đại. Đây là nội dung được nêu ra tại hội thảo “Giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà ở Việt Nam”, do Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) tổ chức ngày 5/12 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Công Thịnh, Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, bức tranh sử dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng khá tích cực, nhất là ở khối tư nhân.

Trong 30 công trình xanh tại Việt Nam, đa số là của các nhà đầu tư nước ngoài hoặc các doanh nghiệp tư nhân, bởi họ ý thức được ý nghĩa "sống còn" khi áp dụng công nghệ giúp giảm chi phí cho vấn đề năng lượng, qua đó tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Hiện nay, trong các loại ngành kinh tế ở Việt Nam, ngành công nghiệp và xây dựng sử dụng năng lượng nhiều nhất với khoảng 54%.

Các công trình nhà cao tầng thường tiêu thụ nhiều năng lượng và phát thải một lượng lớn khí nhà kính. Ảnh: TTXVN

Trong khi đó, phụ tải tiêu thụ năng lượng chính lớn nhất trong các công trình quy mô lớn tại Việt Nam là hệ thống điều hòa không khí, điển hình như tại tòa nhà văn phòng là 45% tổng năng lượng tiêu thụ, trung tâm thương mại là 41%, khách sạn là 42%.

Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng cũng tiêu thụ nguồn năng lượng khá lớn với trung bình dao động từ 13 – 25%.

Theo bà Lý Thị Thúy Hương (Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Tp. Hồ Chí Minh), các tòa nhà hiện đại gần đây được thiết kế không theo điều kiện khí hậu của Việt Nam, như sử dụng nhiều kính tường (nhiều công trình là 100% kính tường), các cửa sổ không mở được... khiến hệ thống điều hòa không khí tiêu thụ khá nhiều năng lượng.

Do vậy, đối với công trình xây dựng mới, cần tuân thủ Quy chuẩn mới QCVN 09:2013/BXD và vận hành công trình hiệu quả, sẽ có khả năng làm giảm tổng mức tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà từ 14 – 36%.

Trong đó, việc thiết kế thụ động mang tính hiện đại (có cửa sổ mở, lấy ánh sáng tốt, sử dụng chất liệu cách nhiệt) cũng sẽ giúp giảm tối đa nhu cầu tiết kiệm năng lượng.

Để áp dụng công nghệ vào tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà, Bộ Xây dựng đang triển khai Dự án “Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các tòa nhà thương mại và nhà ở cao tầng tại Việt Nam”.

Dự án thực hiện trong giai đoạn 2016 – 2019, do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tài trợ vốn gần 3,2 triệu USD, với mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính của ngành xây dựng, đồng thời cải thiện việc sử dụng năng lượng của các tòa nhà tại Việt Nam.

Dự án sẽ thí điểm trình diễn 16 công trình tiết kiệm năng lượng, trong đó có 9 khách sạn, 2 trường học, 3 toàn nhà văn phòng và 2 chung cư./.

Theo TTXVN