Thứ sáu, 19/04/2024 | 02:45 GMT+7

10 công trình đoạt giải “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” lần thứ 9

30/09/2016

10 công trình trên khắp cả nước đã được vinh danh trong cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM tổ chức.

Chiều 30/9, Lễ trao giải cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần 9 đã được Tổng cục năng lượng, Bộ Công thương và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM tổ chức.

10 công trình tòa nhà trên khắp cả nước đã được vinh danh tại lễ trao giải, trong đó có 2 công trình tại Hà Nội, 2 công trình tại TP. HCM, 1 công trình ở Hạ Long, 1 công trình ở Nha Trang, 1 công trình ở Bình Dương và 3 công trình tại Phan Thiết.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công thương phát biểu tại Lễ trao giải

Ở loại hình tòa nhà cải tạo lại, khách sạn Nikko Hà Nội đã xuất sắc giành giải nhất với các giải pháp quản lý và sử dụng công nghệ hiện đại.

Giải nhì được trao cho Khách sạn The Light Nha Trang và giải ba thuộc về cao ốc Metropolitan tại TP. HCM.

Sau 9 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 500 tòa nhà dự thi tại 25 tỉnh thành

Nhờ vào việc chủ động ứng dụng các giải pháp tiên tiến, trong đó đầu tư cải tạo hệ thống điều hòa không khí hiệu suất cao giúp tiết giảm đáng kể nguồn năng lượng tiêu thụ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được trao giải khuyến khích cho hạng mục này. Đồng thời, đưa bệnh viện trở thành một trong những bệnh viện xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Ở loại hình tòa nhà mới, trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương nổi bật lên như một mô hình mẫu bởi sự đầu tư đồng bộ, trang bị nhiều công nghệ hiện đại có hiệu suất cao và thân thiện với môi trường nên đã xuất xắc giành giải nhất. ĐH quốc tế RMIT được xếp thứ nhì và giải ba thuộc về khách sạn Royal Hạ Long.  

Đáng chú ý nhất, ở hạng mục tòa nhà nhiệt đới, cả 3 đơn vị đạt giải đều tập trung ở Phan Thiết – địa phương điển hình của miền nhiệt đới tại Việt Nam. Nhờ tận dụng điều kiện tự nhiên mà cả 3 công trình đều được thiết kế theo hướng xanh, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Trong đó, Anantara Resort & Spa đã xuất sắc đạt giải nhất, giải Nhì thuộc về công trình MuiNe Bay Resort và Seahorse Resort & Spa đạt giải  ba.

Cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng do Bộ Công Thương chỉ đạo Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM tổ chức lần đầu năm 2007. Ban đầu, chỉ có các tòa nhà tại khu vực TP. HCM tham gia dự thi.Từ năm 2008, cuộc thi đã được tổ chức thường niên và phạm vi ngày càng mở rộng ra nhiều địa phương trên cả nước.

Đến năm 2015, sau 9 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút hơn 500 tòa nhà dự thi tại 25 tỉnh thành, trong đó có 129 tòa nhà đã đạt giải.

Ông Trịnh Quốc Vũ trao chứng nhận cho 3 loại hình công trình đoạt giải nhất cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng

Hàng năm, Bộ Công Thương và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM cũng chọn ra những công trình ưu tú nhất để dự thi giải thưởng Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á. Đây cũng là cơ hội để các công trình hiệu quả năng lượng tại Việt Nam nâng cao hình ảnh và uy tín đối với các quốc gia trong khu vực. Từ năm 2007 đến nay, đã có 11 công trình tòa nhà đạt được những giải thưởng cao trong số 20 công trình tham gia dự thi tại giải thưởng Đông Nam Á.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công thương cho biết, mỗi năm, Việt Nam tăng thêm 1,2 triệu người sống trong các đô thị. Điều này dẫn tới việc, các tòa nhà, trung tâm cao ốc liên tục được mọc lên. Theo thống kê, tốc độ tăng trưởng xây dựng bình quân cả nước đã đạt 15%. Sắp tới số tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị mới sẽ tăng thêm rất nhiều kéo theo tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các tòa nhà chiếm 35-40% tổng năng lượng tiêu dùng.

Trong thời gian tới, số tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, siêu thị mới sẽ tăng thêm rất nhiều và tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các tòa nhà chiếm từ 35 – 40% tổng năng lượng tiêu dùng.

Chính vì vậy, hoạt động tổ chức cuộc thi “tòa nhà tiết kiệm năng lượng” thường niên chính là một trong những cách thức hiệu quả nhằm giới thiệu đến cộng đồng các mô hình tòa nhà sử dụng hiệu quả năng lượng với các giải pháp cụ thể đã được áp dụng. Từ đó, khuyến khích, thúc đẩy hoạt động tiết kiệm năng lượng trong khối tòa nhà ngày một mạnh mẽ hơn.

Ngọc Anh