Thứ năm, 28/03/2024 | 18:15 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 34

27/09/2016

Trong thời gian từ 18 đến 23 tháng 9 năm 2016, đoàn Bộ Bộ Công Thương do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 34 tổ chức tại Thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar.

Trong thời gian từ 18 đến 23 tháng 9 năm 2016, đoàn Bộ Bộ Công Thương do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng làm Trưởng đoàn với sự tham gia của các thành viên là đại diện Tổng cục Năng lượng, Cục Điều tiết điện lực, đại diện Lãnh đạo hai Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam và một số các đơn vị thành viên đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 34 tổ chức tại Thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar.

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra các sự kiện chính bao gồm: Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 34, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN+3 lần thứ 13, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước Đông Á lần thứ 10 và Hội nghị tham vấn giữa các Bộ trưởng năng lượng ASEAN với Cơ quan Năng lượng quốc tế IEA. 

Tại các sự kiện này, các Bộ trưởng/ Trường đoàn các nước tham gia đã Xem xét báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN về năng lượng (APAEC) 2011-2015 và Thông qua dự thảo cho APAEC 2016-2020; Tổng kết hoạt động của các mạng lưới ASEAN về năng lượng theo từng chuyên ngành; Xem xét thông qua kế hoạch triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể với các Đối tác đối thoại của ASEAN như: ASEAN+3, các nước Đông Á, Nhật Bản, LB Nga, Hoa Kỳ, IEA, v.v…

Với chủ đề hợp tác năng lượng ASEAN năm 2016 là “Hướng đến cộng đồng ASEAN xanh hơn với nguồn năng lượng sạch hơn” Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, Trưởng đoàn Việt Nam, đã có tham luận trong đó nêu một số nội dung đang là mối quan tâm phát triển năng lượng Việt Nam trong thời gian tới bao gồm:

- Hiện trạng, nhu cầu tiếp tục phát triển các nhà máy điện chạy than công nghệ cao, đáp ứng các yêu cầu về bảo về môi trường tại Việt Nam.

- Thúc đẩy kết nối đường ống dẫn khí ASEAN và kết nối lưới điện ASEAN giúp tăng cường an ninh năng lượng nội khối và hỗ trợ lẫn nhau đảm bảo đủ năng lượng cho mọi công dân ASEAN.

- Tăng cường phát triển năng lượng mới và năng lượng tái tạo của Việt Nam và ASEAN hướng tới môi trường xanh và sạch cho ASEAN.

- Tiếp tục hoàn thiện các cơ sở pháp lý và tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc khuyến khích sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm. 

Các Bộ trưởng/ Trưởng đoàn đã thống nhất tiếp tục tăng cường các mối quan hệ hợp tác sẵn có, tận dụng khai thác có hiệu quả sự hỗ trợ của các đối tác nước ngoài và các tổ chức quốc tế để hướng tới mục tiêu xây dựng ngành năng lượng ASEAN bền vững và xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Theo Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương