Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:40 GMT+7

Hình thành cộng đồng tiết kiệm điện

04/08/2016

Thời gian qua, PC Cần Thơ tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, đảm bảo cung ứng điện năng phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân thành phố.

Năm 2016, Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ ) chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chung sức cùng ngành điện thực hành tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức và mang lại hiệu quả rõ nét. Từ đó, kết quả tuyên truyền không chỉ là con số sản lượng điện tiết kiệm được mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Thời gian qua, PC Cần Thơ tích cực triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, đảm bảo cung ứng điện năng phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân thành phố. Song song đó, chủ động phối hợp cùng các hội, đoàn thể triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, mua sắm và lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng… trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, kêu gọi các hộ gia đình, các hộ kinh doanh… hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn như: máy lạnh, bàn ủi… vào giờ cao điểm, tắt hẳn nguồn điện đối với các thiết bị điện khi không sử dụng. PC Cần Thơ còn Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Thành Đoàn thành phố tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện cho các em học sinh với chủ đề "Cùng em tạo thói quen" từng bước nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong các em học sinh. Từ đó, các em học sinh không chỉ là những tuyên truyền viên có tác động lớn đến mỗi thành viên trong gia đình mà còn góp phần lan tỏa ý thức tiết kiệm điện chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp cùng các hội, đoàn thể của phường An Hội, quận Ninh Kiều triển khai các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả vì sự phát triển bền vững của đất nước, PC Cần Thơ cùng các hội, đoàn thể tại các quận, huyện vận động các hộ gia đình, hộ kinh doanh cá thể… thực hành các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả với phương châm "Tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tiền". Anh Nguyễn Văn Đăng, đường Trần Hoàng Na, quận Ninh Kiều, cho biết: "Để tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình, khi sử dụng quạt gió, tôi đều cài chế độ hẹn giờ để quạt tự động tắt nguồn khi mình không có nhu cầu sử dụng, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp nhu cầu bảo quản thực phẩm, hạn chế mở cửa tủ lạnh quá nhiều lần, không cho đồ ăn còn nóng vào tủ lạnh...". Từ những cách làm đơn giản, giúp gia đình anh Đăng giảm bớt chi phí tiền điện khoảng 100.000 đồng/tháng so với trước đây. Để duy trì kết quả tiết kiệm điện, anh Đăng còn nhắc nhở các thành viên trong trong gia đình hãy thực hành các cách làm tiết kiệm điện... Ý nghĩa của việc tiết kiệm điện với người dân không chỉ là tiết kiệm một khoản chi tiêu sinh hoạt mà còn xây dựng thói quen tốt trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Ngọc Quyên, phường Ba Láng, quận Cái Răng, chia sẻ: "Gia đình tôi sử dụng điện không chỉ phục vụ sinh hoạt gia đình mà còn sử dụng cho hoạt động kinh doanh nên nhu cầu sử dụng điện khá cao, nhất là vào những nắng nóng. Do đó, để tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày, tôi đã và đang áp dụng đúng theo các hướng dẫn từ cẩm nang tiết kiệm điện do ngành điện cấp phát". Cụ thể, như: tắt quạt, tivi và các bóng đèn khi không sử dụng, tận dụng gió và ánh sáng vào ban ngày… Nhờ thực hiện theo hướng dẫn của cẩm nang tiết kiệm điện và những kinh nghiệm hay được chia sẻ từ những lần sinh hoạt cùng chị em Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ba Láng nên chị Quyên biết cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả hơn, giúp chị tiết kiệm khoảng hơn 60.000 đồng/tháng tiền điện sinh hoạt so với trước đây.

Theo PC Cần Thơ, nhờ triển khai đồng bộ và có hiệu quả trong công tác phối hợp giữa các hội, đoàn thể tại các quận, huyện về tuyên truyền tiết kiệm điện. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2016, sản lượng điện tiết kiệm của PC Cần Thơ đạt trên 22,3 triệu kWh vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thành công lớn nhất của các chương trình tiết kiệm điện không chỉ đạt được con số hay lượng điện tiết kiệm được mà nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm được nhiều hộ dân áp dụng rộng rãi vào thực tế trong sinh hoạt hằng ngày. Điều quan trọng hơn là các chương trình đã từng bước hình thành ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi tầng lớp nhân dân. Song để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hướng tới thông điệp của chương trình "Tiết kiệm hôm nay, thắp sáng ngày mai". Thời gian tới, mỗi người dân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… cùng hưởng ứng và chia sẻ với ngành điện bằng nhiều hành động thiết thực trong sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả để góp phần giảm khí thải nhà kính, giảm thiểu các tác động do biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn năng lượng của quốc gia.

Theo baocantho.com.vn