Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:06 GMT+7

Chi hội Phụ nữ thôn Sơn Đình, Vĩnh Phúc với nhiều cách tiết kiệm điện hiệu quả

25/04/2016

Từ các phương pháp tiết kiệm điện, bình quân mỗi hộ trong một tháng đã tiết kiệm được khoảng 12.000đ, mỗi năm đã tiết kiệm được 144.000đ.

Tiết kiệm điện chính là tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho bản thân, gia đình,  góp phần gìn giữ tài nguyên, môi trường cho  đất nước. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, phong trào thi đua gia đình tiết kiệm điện đã nhận được sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của các hội viên phụ nữ thôn Sơn Đình, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo. Sau 5 năm thực hiện phong thi đua, toàn thôn đã tiết kiệm được 144 triệu đồng.

Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình gia đình tiết kiệm điện, Ban chấp hành hội Liên hiệp phụ nữ xã đã xác định đây là mô hình hay, hiệu quả và thiết thực với nhân dân. Vì vậy Hội chỉ đạo chi hội phụ nữ thôn Sơn Đình phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng thôn và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con tích cực thực hiện. Kết quả đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của 100% các hộ dân trong thôn.

Bà Dương Thị Thuyết lau chùi bóng điện để đảm bảo ánh sáng tốt và tiết kiệm điện cao.

Để sử dụng điện hiệu quả, tránh tổn hao điện, bà con đã tìm hiểu các nguyên nhân dẫn đến lãng phí điện là do hệ thống dây dẫn điện không đảm bảo an toàn, dây dẫn điện trong nhà chằng chịt, không bọc trong nẹp nhựa; sử dụng dây dẫn truyền, ổ cắm điện di động không đảm bảo an toàn. Từ đó đã phối hợp với ngành Điện khảo sát, thay mới đường dây điện, ổ cắm điện mới an toàn cho các hộ gia đình.

Bà Dương Thị Thuyết – Chi hội Trưởng chi hội phụ nữ thôn Sơn Đình cho biết: "Thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, chị em phụ nữ trong thôn thường xuyên chia sẻ các kinh nghiệm sử dụng điện tiết kiệm. Mỗi hộ gia đình có những cách tiết kiệm riêng như: thường xuyên lau chùi bóng điện, các thiết bị sử dụng điện để bóng sáng hơn hay các thiết bị hoạt động nhanh hơn; sử dụng các thiết bị có gắn nhãn hiệu tiết kiệm điện. Hay là mua các bóng tích điện để sử dụng trong giờ cao điểm. Các hộ chăn nuôi lớn trong thôn thì có cách tiết kiệm điện như trong mùa đông để sưởi ấm cho đàn vật nuôi thì họ tậm dùng củi, gốc cây mục để đốt sưởi ấm cho vật nuôi mà vẫn đảm bảo. Còn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, chị em phụ nữ đã truyền tai nhau cách sử dụng điện tiết kiệm bằng cách tận dụng các nguồn chất đốt như củi để nấu ăn hàng ngày và nếu nấu cơm bằng điện thì chỉ  nấu  trước giờ ăn 30 phút, không nấu rồi để chế độ hâm quá lâu, tivi không để ở chế độ chờ…”

Gia đình anh Nguyễn Thanh Tuấn làm nghề cơ khí,  tất cả các máy móc từ máy hàn, máy mài, cho đến máy khoan… phục vụ cho công việc sản xuất ra các sản phẩm đến tay khách hàng đều sử dụng điện để vận hành. Càng nhiều đơn hàng thì càng phải sử dụng điện càng lớn, nếu không tiết kiệm điện lợi nhuận thu về không cao. Vì vậy trong quá trình sản xuất anh luôn nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi các phương pháp tiết kiệm điện từ những người bạn trong nghề.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Tuấn cho biết: “Tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tiền bạc của gia đình. Vì vậy ngay từ khi bắt tay vào làm nghề, gia đình tôi đã chú ý đến việc mua sắm các loại máy móc hiện đại để làm ngề nhanh hơn  đồng thời là tiết kiệm điện. Trong quá trình nghỉ ngơi, tôi thường xuyên nói với các anh em là phải rút bỏ hết các máy móc ra khỏi nguồn điện để đảm bảo an toàn và tránh thất thoát điện”.

Từ các phương pháp tiết kiệm điện, bình quân mỗi hộ trong một tháng đã tiết kiệm được khoảng 12.000đ, mỗi năm đã tiết kiệm được 144.000đ, 5 năm đã tiết kiệm được 720.000đ. Và toàn thôn Sơn Đình có 200 hộ thì  sau 5 năm đã tiết kiệm được 144 triệu đồng.

Theo vinhphuc.gov.vn