Thứ năm, 28/03/2024 | 21:22 GMT+7

Tiết kiệm gần 6% tổng năng lượng tiêu thụ quốc gia

18/11/2015

Chiều ngày 18/11/2015, Hội nghị 5 năm triển khai Chương trình MTQG về sử dụng năng lượng và tiết kiệm hiệu quả giai đoạn 2011 – 2015 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Sau thành công của Hội nghị tổng kết khu vực Miền Trung và Nam, chiều ngày 18/11/2015, Hội nghị 5 năm triển khai Chương trình MTQG về sử dụng năng lượng và tiết kiệm hiệu quả giai đoạn 2011 – 2015 khu vực Miền Bắc đã được tổ chức tại Hà Nội. 

Tham dự Hội nghị có đại diện Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đại diện các Sở Công Thương, Trung tâm khuyến công, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng các tính phía Bắc.

150 đại biểu đại diện các Sở Công Thương, Trung tâm TKNL khu vực phía Bắc tham dự hội nghị

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, Ông Đỗ Hữu Hào – Chủ tịch Hội KH và CN sử dụng NL TK&HQ Việt Nam nhận định, bên cạnh các kết quả tích cực, cần nhận diện đầy đủ các rào cản, hạn chế đã làm ảnh hưởng  đến quá trình thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm để điều chỉnh các nội dung, thúc đẩy các hoạt động về sử dụng năng lượng TK&HQ cả về bề rộng và chiều sâu trong giai đoạn 2016-2020.

Ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội KHCN sử dụng NL TK&HQ  phát biểu chào mừng Hội nghị 

Báo cáo về các kết quả thực hiện Chương trình MTQG về sử dụng năng lượng TK&HQ giai đoạn 2012 -2015, ông Trịnh Quốc Vũ- Vụ trưởng, Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng Cục Năng lượng, Bộ Công Thương cho biết hơn 85% người dân Việt Nam hiểu biết về TKNL nhờ có các phong trào thi đua và nhân rộng mô hình hộ gia đình, trường học tiết kiệm năng lượng. 100% các loại hình truyền thông và các đài phát thanh truyền hình có tuyên truyền lĩnh vực TKNL. Với công tác thúc đẩy thị trường thiết bị hiệu suất cao – chương trình Dán nhãn năng lượng, đã ban hành 29 bộ Tiêu chuẩn MEPS và phương pháp thử nghiệm, áp dụng cho các sản phẩm dán nhãn năng lượng theo Lộ trình dãn nhãn năng lượng. Trên 10.000 mẫu sản phẩm thuộc 14 nhóm đã được dán nhãn năng lượng. Tính toán sơ bộ, mức tiết kiệm năng lượng đạt được trong giai đoạn 2011 -2015 là gần 6% tổng năng lượng tiêu thụ quốc gia.

Trên 10.000 mẫu sản phẩm thuộc 14 nhóm đã được dán nhãn năng lượng.

Đối với các nhóm ngành công nghiệp, đã ban hành thông tư 02/2014/TT-BCT ngày 16/01/2014 quy định các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các ngành công nghiệp và biện pháp quản lý và các giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ trong ngành hóa chất. Tính đến thời điểm hiện tại, 77 nhà máy áp dụng kế hoạch QLNLvà hoàn thành dự án cải thiện vận hành, trong đó có 15 DN đã thực hiện HTQLNL và được nhận chứng chỉ về Hệ thống quản lý năng lượng theo Tiêu chuẩn ISO 50001.140 doanh nghiệp đã thực hiện kiểm toán năng lượng năm 2015 và đã đạt được mức tiết kiệm năng lượng là 14,6%.

Quy chuẩn xây dựng về TKNL cho tòa nhà đã được công bố vào tháng 09/2013 (QCVN 09:2013/BXD) đối với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm trong tòa nhà. Đồng thời, đã xây dựng ứng dụng các giải pháp sử dụng NL TK&HQ cho phương tiện vận tải hành khách công cộng tại các thành phố lớn; ban hành tiêu chuẩn, quy trình dán nhãn năng lượng đối với ô tô dưới 7 chỗ ngồi.

Ngoài các kết quả tích cực, Ông Trịnh Quốc Vũ khẳng định còn tồn tại các mặt hạn chế như cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư thay thế dây truyền công nghệ lạc hậu bằng dây truyền công nghệ hiệu suất cao; nhiều doanh nghiệp chưa thực sự thực hiện các yêu cầu theo quy định của Luật và các quyết định ban hành; nguồn lực triển khai và giám sát thực hiện Luật TKNL và các văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế; …

Đánh giá về tác động Luật sử dụng Năng lượng TK&HQ, Ông Nguyễn Đình Hiệp nhận định Luật sử dụng Năng lượng TK&HQ được ban hành vào thời điểm thích hợp với điều kiện của Việt Nam, phù hợp với xu thế chung của thế giới. Đồng thời, gián tiếp khẳng định rằng các tác động của Luật ở tầm vĩ mô như là sự đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường; tác động trực tiếp vào việc nâng cao hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế nói chung và hiệu quả sử dụng năng lượng nói riêng, thúc đẩy hợp tác quốc tế và hội nhập khu vực và thế giới.

Cũng trong buổi Hội nghị, Ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Hà Nội đã báo cáo về hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thành phố Hà Nội giai đoạn 2011 – 2015. Hoạt động này bao gồm công tác chỉ đạo điều hành, hướng dẫn giám sát việc thực hiện Luật sử dụng NL TK&HQ; phổ biến các trang thiết bị hiệu suất cao thông qua Chương trình dán nhãn năng lượng; đào tạo nâng cao nguồn nhân lực cho doanh nghiệp; tổ chức phong trào Hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện; kiểm toán năng lượng, … Các hoạt động trên sau khi triển khai đã giúp Hà Nội đã tiết kiệm được 6,93% năng lượng tiêu thụ so với dự báo. 

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Trần Viết Nguyên – Phó Ban Kinh Doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã trình bày về các hoạt động tiết kiệm điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã được triển khai như chương trình tuyên truyền, quảng bá sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, chương trình thay đèn sợi đốt bằng đèn compact, chương trình giờ Trái Đất, chương trình quảng bá bình đun nước nóng bằng NL mặt trời, …. Ngoài các khó khăn và thách thức khi triển khai các chương trình tiết kiệm điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đưa ra các phướng hướng hoạt động giai đoạn 2016 – 2020 và các đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Bộ, Ngành và UBND các tỉnh/thành phố trong việc hỗ trợ thực  hiện các chương trình tiết kiệm điện.

Ngày 19/11/2015, Hội nghị Tiết kiệm năng lượng toàn quốc sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của các Sở công thương và trung tâm tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc.

Ngọc Ánh