Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:56 GMT+7

TP.HCM: Hiệu quả to lớn từ tập huấn, tuyên truyền sử dụng điện hiệu quả

07/10/2015

Sau 6 năm triển khai TP.HCM tập huấn được 250 lớp, có hơn 20.500 hộ gia đình được tiếp cận hoạt động tiết kiệm điện và rất nhiều chương trình tiết kiệm điện được thực hiện thành công.

Đẩy mạnh việc tập huấn, tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả năng lượng trong hộ gia đình là những nỗ lực rất lớn của TP.HCM trong 6 năm gần đây nhằm vận động, khuyến khích người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất và sinh hoạt, qua đó, giúp tiết kiệm hơn về tiền bạc, giảm tác động ô nhiễm môi trường.

Từ năm 2010, Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM (ECC-HCM) đã triển khai rất nhiều cuộc vận động tiết kiệm năng lượng thông qua các lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức về sử dụng năng lượng hiệu quả tại 15 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Sau khoảng 6 năm triển khai, 250 lớp tập huấn đã được tổ chức cho các đối tượng tuyên truyền viên, hộ gia đình, cán bộ công nhân viên chức, cựu chiến binh, sinh viên học sinh,... Các chương trình đã nâng cao nhận thức về sử dụng hiệu quả cho hơn 20.500 hộ gia đình.Tính riêng từ 8/2015, ECC-HCM cùng các đơn vị có liên quan đã triển khai 40 lớp tập huấn, tuyên truyền tiết kiệm điện.

Lực lượng tuyên truyền viên tại các đơn vị địa phương trải rộng từ các hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh cho tới thành đoàn, ủy ban mặt trận tổ quốc,...

Một trong những hoạt động được hưởng ứng lớn tại đại bàn TP.HCM là mô hình tiết kiệm điện “Tiết kiệm điện trong một giờ từ 20 giờ - 21 giờ, ngày thứ Bảy hàng tuần” tại xã Vĩnh Lộc A. Lấy ý tưởng từ việc tắt đèn của Giờ Trái Đất, Hội phụ nữ đã vận động các gia đình tắt điện đồng loạt trong một giờ, không bất tiện cho sinh hoạt nhưng lại giảm được lượng điện tiêu thụ. Chương trình đã thu hút được sự tham gia của 100% các hộ gia đình. Chương trình sau đó được nhân rộng ra nhiều quận huyện khác và tại quận Bình Chánh, chỉ trong ba tháng cao điểm mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 6/2012), điện năng tiết kiệm được lên tới trên 13 tỷ đồng, lượng điện tiêu thụ giảm 9,2 triệu kWh.

Kết quả khảo sát về nhận thức, thái độ và hành vi của các hộ gia đình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong năm 2013 tại TP.HCM đưa ra những con số rất lạc quan: 86,5% hộ gia đình cho rằng đã từng nghe/đọc thông tin về tiết kiệm năng lượng. Hầu hết người dân tai khu vực có mức độ đô thị hóa cao nhận thức tốt hơn về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Khảo sát cũng cho biết tivi là nguồn cung cấp thông tin về tiết kiệm năng lượng lớn nhất (87.3%), báo giấy chiếm 25,7%, đài phát thanh chiếm 23,3%, loa phát thanh chiếm 12,5%.

Theo giám đốc ECC-HCMC, hộ gia đình là đối tượng nằm ngoài phạm vi chế tài của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, mặt dù đối tượng này sử dụng đến 40.07% tổng năng lượng tiêu thụ của TP.HCM. Thống kê cho thấy mỗi năm 1.75 triệu hộ gia đình tại TP.HCM tiêu thụ khoảng 7 tỷ kWh điện. Do đó, việc triển khai các chương trình vận động, tuyên truyền, ...để nâng cao nhận thức, hình thành thói quen, hành vi tốt trong các hộ gia đình về chuyện tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là hết sức cần thiết, và cần phải được tăng cường hiệu quả, chất lượng hoạt động hơn nữa trong thời gian tới. Khi mỗi gia đình tiết kiệm được 10% năng lượng tiêu thụ, ước tính mỗi năm TP.HCM sẽ tiết kiệm được 700 triệu kWh điện.

Yến Lê