Thứ năm, 28/03/2024 | 19:40 GMT+7

Trao Giải Báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2014

06/10/2015

Theo thông tin từ Hội Nhà báo Việt Nam, có 32 tác phẩm báo chí đoạt giải báo chí toàn quốc “Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014”.

Hội Nhà báo Việt Nam và Bộ Công Thương đã chính thức công bố 32 tác phẩm báo chí đoạt giải báo chí toàn quốc “Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014”. 

Trong 32 tác phẩm báo chí thuộc 04 thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình đã đoạt Giải báo chí toàn quốc “Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014”. Giải A thuộc về các tác giả: Nguyễn Đại Dương với tác phẩm “Tiết kiệm điện để tự cứu mình” (Báo in); Trần Ngọc Thọ với tác phẩm “Tập đoàn Thủy sản Minh Phú: Mỗi năm tiết kiệm hàng tỷ đồng” (Báo điện tử); Mai Hoa với loạt chùm bài về Giờ Trái đất và tiết kiệm điện (Phát thanh) và Như Sương với tác phẩm “Hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng” (Truyền hình). 

Giải báo chí “Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014” đã nhận được hàng trăm tác phẩm dự thi với sự tham gia đông đảo của các phóng viên, nhà báo, cộng tác viên, thông tin viên chuyên và không chuyên thuộc các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Qua vòng chấm sơ khảo, 45 tác phẩm thuộc 4 loại hình báo chí: truyền hình (10 tác phẩm), phát thanh (8 tác phẩm), báo điện tử (13 tác phầm) và báo in (14 tác phẩm) đã được chọn đi tiếp vào vòng chung khảo.

Ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng tổng cục năng lượng trao giải A cho các nhà báo đoạt giải năm 2013

Trong 32 tác giả, nhóm tác giả đã được chọn để trao giải, giải A có 4 tác phẩm (tương ứng 4 thể loại báo hiện có như đã nói ở trên, mỗi giải 10 triệu đồng); 8 giải B (mỗi giải 7 triệu đồng); 12 giải C (mỗi giải 5 triệu đồng) và 8 giải Khuyến khích (mỗi giải 2 triệu đồng).

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm năm nay, ông Trần Bá Dung - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho hay: "Năm nay, các tác phẩm đã bao quát được các vùng miền, các ngành nghề, các vấn đề về tiết kiệm năng lượng. Hội đồng giải đã nhận được những bài viết, phóng sự truyền hình, phát thanh, điện tử được thực hiện chuyên nghiệp và phản ánh hơi thở cuộc sống trong công tác tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, có những tác phẩm có tính phát hiện, giới thiệu những mô hình tốt, những phương pháp thực hiện hay và hiệu quả". 

 

Ông Trịnh Quốc Vũ – Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ và TKNL, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương phát biểu: "Thông qua giải, chúng tôi đánh giá cao sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc phối hợp cùng với Bộ Công Thương và các bộ, ngành trong việc thúc đẩy Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thành công. Thông qua giải, chúng mong muốn động viên, khuyến khích các nhà báo, phóng viên và các cơ uan thông tấn, báo chí đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến được nhiều hơn nữa các kinh nghiệm, kiến thức trong thực tiễn triển khai các mô hình, giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Tham gia Giải báo chí từ năm 2009 và có nhiều tác phẩm dự thi và đoạt giải, Bà Đỗ Thị Phương Lan, phóng viên Báo Công Thương cho hay: "Giải báo chí toàn quốc tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mang ý nghĩa rất lớn. Giải đã tạo nên một diễn đàn cho các phóng viên báo chí ba miền gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời tiếp thêm động lực cho các phóng viên tìm tòi các đề tài mới, cách thể hiện mới sao cho việc tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng đem lại hiệu quả tốt hơn nữa". 

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh Doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng nhận xét rằng: “Thông qua giải báo chí tuyên truyền, chúng tôi đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan thông tấn báo chí với Tập đoàn điện lực EVN trong hoạt động tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả”.

Lễ Tổng kết và trao Giải báo chí toàn quốc “Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả năm 2014” dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 09/10/2015 tại Thành phố Đà Nẵng. 

 Ngọc Ánh