Thứ năm, 18/04/2024 | 07:27 GMT+7

Phong trào tiết kiệm điện ở thành phố Vĩnh Yên

02/09/2015

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, những năm gần đây, Điện lực thành phố Vĩnh Yên luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện phong trào tiết kiệm điện, thu được nhiều kết quả khả quan.

Phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên thời gian qua không những nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ phía chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể mà là cả sự cố gắng từ phía doanh nghiệp, các hộ gia đình và người dân, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức trong việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, những năm gần đây, Điện lực thành phố Vĩnh Yên luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện phong trào tiết kiệm điện, thu được nhiều kết quả khả quan. Xác định tiết kiệm điện là công việc thường xuyên, bền bỉ, “Mưa dầm thấm lâu” và đòi hỏi nỗ lực chung của toàn xã hội, không phải hoạt động mang tính phong trào, Điện lực thành phố Vĩnh Yên đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm điện theo hướng rộng hơn, sâu hơn, trực tiếp đến các khách hàng sử dụng điện và được nhiều công ty, doanh nghiệp, cơ quan, ban, ngành, người dân trên địa bàn hưởng ứng hoạt động này.

Ý thức sâu sắc về sự cần thiết của việc tiết kiệm điện là bảo vệ cho quyền lợi của chính mỗi người dân nên đã từ lâu những hành động tuy nhỏ nhưng ý nghĩa để tiết kiệm điện đã hình thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày của nhiều hộ dân thành phố Vĩnh Yên, từ thói quen đơn giản như: Tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng, tắt nguồn điện khi không sử dụng thiết bị, tận dụng các nguồn năng lượng tự nhiên để tiết kiệm điện một cách hiệu quả… hạn chế việc sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện như: Tủ lạnh, điều hòa… Bên cạnh đó, nhiều hộ dân còn chú ý sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm điện như: Bình nước nóng năng lượng mặt trời tiết kiệm điện, chuyển sang sử dụng bóng đèn compact thay cho bóng đèn sợi đốt,…đã và đang được người dân sử dụng một cách hợp lý nhằm giảm thiểu chi phí cho gia đình. Các địa phương, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị trên địa bàn thành phố triển khai hiệu quả tiết kiệm điện trong các hoạt động của mình. Trong mỗi hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, hay các hoạt động khác tại các cơ quan, đơn vị thì việc tiết kiệm điện luôn được coi là một yếu tố quan trọng để tổ chức thực hiện. Những thiết bị liên quan đến điện luôn được quán triệt về quy chế sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ mỗi cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, tại một số công sở, việc tiết kiệm điện luôn được xem là một trong những tiêu chí thi đua được đông đảo các cán bộ, nhân viên và người lao động hưởng ứng tích cực.

Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm tiết kiệm điện tại Siêu thị điện máy 

Tuy nhiên, phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố vẫn còn những hạn chế như: Lượng điện tiết kiệm của các thành phần phụ tải sản xuất – kinh doanh, ánh sáng sinh hoạt, chiếu sáng công cộng và hành chính sự nghiệp nhìn chung còn rất hạn chế; việc tiết kiệm điện chưa trở thành thói quen, chưa đi sâu vào trong đời sống hàng ngày của người dân; công tác quản lý năng lượng trong doanh nghiệp chưa được chú ý đúng mức, tình hình lãng phí trong khu vực sinh hoạt và dịch vụ vẫn còn… nên việc giám sát, xử lý đối với các trường hợp không chấp hành, không thực hiện việc tiết kiệm theo chỉ thị của Chính phủ còn chưa được chú trọng.

Nhằm từng bước nâng cao nhận thức về công tác tiết kiệm điện, từ nhiều năm nay, Điện lực thành phố Vĩnh Yên tích cực tuyên truyền, vận động, nhất là đối với học sinh, thực hành tiết kiệm điện để từ đó luôn lan tỏa trong cộng đồng dân cư, nâng cao ý thức tiết kiệm điện của cộng đồng. Đồng thời tổ chức hướng dẫn người dân khai thác, sử dụng hiệu quả các dụng cụ, thiết bị điện liên quan để tiến hành tiết kiệm điện đúng cách. Điện lực Vĩnh Yên tiến hành theo dõi, nắm bắt tình hình và phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng nguồn điện, nhằm hạn chế tối đa những thất thoát, đảm bảo quản lý chặt chẽ nguồn điện và các hoạt động cung ứng điện trên địa bàn. Bằng những chương trình như: “Giờ trái đất 2015”, “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”, “Gia đình tiết kiệm điện 2015” được triển khai ở phường Liên Bảo và xã Định Trung thu hút được đông đảo sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của các hộ dân, doanh nghiệp, cơ quan, ban ngành trên địa bàn thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Thu Dung, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Vĩnh Yên cho biết: Các chương trình tiết kiệm điện được Điện lực thành phố triển khai thành công thể hiện sự đồng lòng của chính quyền địa phương, ngành điện, khách hàng trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ về sử dụng điện tiết kiệm; từ đó truyền tải một cách hiệu quả thông điệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến cộng đồng, nhận thức của khách hàng về tiết kiệm điện được nâng lên, họ đã bắt đầu tiết kiệm điện một cách tự giác, vì lợi ích thiết thực của gia đình mình. Được biết, trong 7 tháng đầu năm, số điện năng tiêu thụ trên địa bàn thành phố đạt trên 237 triệu Kwh, doanh thu đạt trên 413 tỷ đồng, trong đó: Số điện năng tiết kiệm được là gần 4 triệu Kwh, số tiền tiết kiệm được trên 6 tỷ đồng.

Phát huy những hiệu quả đạt được, trong thời gian tới, Điện lực Vĩnh Yên tiếp tục triển khai nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện tới tất cả các khách hàng sử dụng điện, đồng thời phối hợp tuyên truyền rộng rãi việc thực hiện tiết kiệm điện đến nhân dân, xây dựng các chương trình, giải pháp cụ thể nhằm giảm tổn thất điện năng trong hệ thống lưới điện mình quản lý để thực hiện các phương thức vận hành ổn định. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc nội quy tiết kiệm trong đơn vị, tham gia vận động khách hàng hưởng ứng các chương trình tiết kiệm điện và thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với tất cả các khách hàng, nhất là khách hàng sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn.

Theo Báo Vĩnh Phúc