Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:01 GMT+7

Bình Thuận tiết kiệm 30,8 triệu KWH trong 7 tháng đầu năm

25/08/2015

Quán triệt chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện, việc sử dụng tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả nhất định, trong 7 tháng đầu năm 2015 toàn tỉnh đã tiết kiệm được 30,8 triệu kWh.

Quán triệt chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện, việc sử dụng tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả nhất định, trong 7 tháng đầu năm 2015 toàn tỉnh đã tiết kiệm được 30,8 triệu kWh, đạt 68,4% so với kế hoạch.

Thực hiện Kế hoạch số 4958/KH-UBND ngày 30/9/2009 của UBND tỉnh về việc thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 8/3/2011 về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Trong đó, phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ nhân viên phải thực hiện tiết kiệm điện ở cơ quan và gia đình. Đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm.

Mục tiêu phấn đấu của chương trình tiết kiệm điện 

Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng triển khai thực hiện cắt giảm số lượng đèn chiếu sáng công cộng phù hợp mỗi tuyến đường, khu vực, đảm bảo độ chiếu sáng an toàn. Điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý, tùy theo tuyến đường, tùy theo mùa có thể bật muộn hơn vào buổi tối, tắt sớm hơn vào buổi sáng, phù hợp theo đặc điểm, nhu cầu và các hoạt động, các sự kiện của địa phương. Xây dựng kế hoạch thay thế, điều chỉnh, cải tạo hệ thống chiếu sáng hợp lý, tránh lãng phí điện; thay thế ngay các loại bóng đèn chiếu sáng có công suất lớn không cần thiết, gây lãng phí điện bằng các loại bóng đèn có công suất nhỏ, tiết kiệm điện tại các tuyến đường nhánh, đường hẻm, mật độ giao thông thấp.

Trong sinh hoạt, các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa, bình nước nóng, bơm nước, bàn ủi điện, ...) trong thời gian cao điểm từ 10 giờ 30 đến 12 giờ và từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày; sử dụng thiết bị điện hợp lý và tiết kiệm, tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại thực hiện cắt giảm ít nhất 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm buổi tối của hệ thống điện (từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày); sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện (như bóng đèn huỳnh quang hiệu suất cao T8, T5 và đèn compact, chấn lưu điện tử, đèn năng lượng mặt trời, đèn năng lượng mặt trời kết hợp năng lượng gió, đèn ứng dụng công nghệ đèn LED, …), thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng,...

Giao lưu văn nghệ hưởng ứng“Chiến dịch Giờ Trái” 2015
tại quảng trường Nguyễn Tất Thành
 
Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất: xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện và các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; sử dụng điện đúng mục đích, công suất và biểu đồ công suất đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện. Tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết trong thời gian nghỉ giữa ca sản xuất, tại khu vực văn phòng, trong khuôn viên, hành lang bảo vệ,…; hạn chế tối đa việc huy động thiết bị điện công suất lớn vào giờ cao điểm; trang bị máy phát điện dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi thiếu điện; khuyến khích ứng dụng các dây chuyền công nghệ sản xuất mới để giảm suất tiêu hao điện năng. Riêng đối với các hộ sử dụng điện để chong đèn thanh long: thay thế dần các bóng đèn sợi đốt (đèn tròn) bằng các bóng đèn compact tiết kiệm điện để chong đèn thanh long; không thực hiện chong đèn trước 22 giờ và sau 05 giờ sáng.

Đối với các đơn vị điện lực: Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện, trong đó đặc biệt chú trọng giới thiệu, quảng bá, hướng dẫn các công nghệ, sản phẩm, thiết bị tiết kiệm điện, thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Xây dựng bản cam kết đăng ký tiết kiệm ít nhất 2% điện năng sử dụng phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, ... đối với các tổ chức, cá nhân có phụ tải cao và có đăng ký biểu đồ phụ tải vào giờ cao điểm và thấp điểm theo các quy định hiện hành để đến làm việc trực tiếp và cùng ký cam kết. Tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện, nhất là các vi phạm về đăng ký biểu đồ phụ tải, sử dụng điện cho pa nô, quảng cáo, chiếu sáng biển hiệu sai quy định. Đồng thời tăng cường thực hiện các giải pháp quản lý, kỹ thuật, cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn, phấn đấu giảm tổn thất điện năng.

Sự kiện Giờ Trái đất diễn ra cuối tháng 3 vừa qua đã tiết kiệm cho tỉnh Bình Thuận 16.089 kWh, tương đương 25,5 triệu đồng, tăng 3,58% điện năng tiết kiệm trong Giờ Trái đất năm 2015. Điểm mới của hoạt động năm nay đến từ công tác tuyên truyền sâu rộng sự kiện đến người dân. Lễ phát động Chiến dịch với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng - Ứng phó biến đổi khí hậu” được tổ chức tại thành phố Phan Thiết. Hơn 200 học sinh, sinh viên, đoàn viên Trường Đại học Phan Thiết, các trường Cao đẳng, Trung học Chuyên nghiệp, Trung học Phổ thông đã cùng tham gia nhiều hoạt động sôi nổi như đạp xe diễu hành; giao lưu văn nghệ v.v... Hoạt động của đông đảo các bạn trẻ tham gia hưởng ứng đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Qua đó giúp nâng cao được nhận thức của cộng đồng, hành vi tiết kiệm điện đã được khuyến khích thực hiện trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Theo Sở công Thương Bình Thuận