Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:39 GMT+7

EVN đi đầu thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

12/08/2015

Trong giai đoạn 2011- 2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam không chỉ bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế mà còn luôn đi đầu trong thực hiện các giải pháp và tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Là một trong những trụ cột an ninh năng lượng quốc gia về điện, trong giai đoạn 2011-2015, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không chỉ bảo đảm đủ điện cho nền kinh tế mà còn luôn đi đầu trong thực hiện các giải pháp và tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Nhiều kết quả đạt được

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Bộ Công Thương tổ chức, ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng Ban Kinh doanh EVN - cho biết, giai đoạn  2011 - 2014, sản lượng điện tiết kiệm bình quân mỗi năm đạt 1,9 tỷ kWh, tương đương trên 2.757 tỷ đồng/năm. Bên cạnh đó, công tác giảm tổn thất điện năng cũng giảm từ 9,23% năm 2011 xuống còn 8,87% (2013), 8,49% (2014) và phấn đấu còn 8% (2015).

Có được kết quả trên, EVN đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm với chỉ tiêu cụ thể và triển khai sâu rộng đến từng điện lực địa phương. Điển hình là các chương trình:  tuyên truyền, quảng bá sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; thay đèn sợi đốt bằng đèn compact; Giờ trái đất; quảng bá bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời... Hàng năm, các điện lực địa phương đều làm việc với các cơ quan đoàn thể như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, trung tâm tiết kiệm năng lượng để cùng nhau tìm giải pháp tuyên truyền hướng dẫn phù hợp với từng đối tượng.

Một chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học của EVN Hà Nội

Không chỉ triển khai trên bề rộng, các chương trình tiết kiệm điện của EVN còn tập trung theo chiều sâu như tiết kiệm chiếu sáng, tòa nhà công sở, phòng học kiểu mẫu. Đối với khối doanh nghiệp, EVN chủ động phối kết hợp để xây dựng chương trình tiết kiệm điện thông qua việc hỗ trợ, tư vấn sắp xếp nơi làm việc, phương án đầu tư thay đổi thiết bị, máy móc sử dụng điện hiệu quả tiết kiệm. Tổ chức các hội chợ, mời các doanh nghiệp sản xuất tham gia tư vấn bán các sản phẩm, thiết bị điện có nhãn năng lượng.

Cần sự vào cuộc của cộng đồng

Theo báo cáo của Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), 5 năm qua, hiệu quả tiết kiệm năng lượng của cả nước đạt khoảng 6% tổng mức sử dụng năng lượng, tương đương khoảng 11,88 triệu TOE. Tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Việt Nam được đánh giá vẫn còn rất lớn, có thể đến 30% tổng mức tiêu thụ năng lượng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyên, việc tiết kiệm điện vẫn còn một số khó khăn thách thức, nhận thức của một số bộ phận người dân và doanh nghiệp về chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn hạn chế; hệ số đàn hồi (tỷ lệ tốc độ tăng nhu cầu điện/tốc độ tăng trưởng GDP) của Việt Nam vẫn còn cao, thể hiện hiệu quả sử dụng điện còn thấp của nền kinh tế; phụ tải của một số ngành, lĩnh vực tăng đột biến, vượt quy hoạch cũng là một khó khăn trong công tác này; nguồn vốn, tín dụng đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng còn hạn chế; chưa ban hành định mức tiêu hao năng lượng/một đơn vị sản phẩm của các ngành sản xuất công nghiệp; công tác kiểm tra và giám sát chưa thường xuyên, mức xử phạt chưa đủ tính răn đe.

Để thực hiện tốt việc sử dụng năng lượng hiệu quả, EVN kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền thường xuyên để nâng cao ý thức trong cộng đồng; xây dựng và triển khai các cơ chế tài chính thúc đẩy các dự án đầu tư vào TKNL như: cơ chế cho vay ưu đãi; cơ chế hợp đồng dịch vụ năng lượng (ESCO); hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thiết bị trong nước. Đẩy mạnh việc sử dụng các thiết bị dán nhãn năng lượng.

Trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng sơ cấp, chương trình tiết kiệm năng lượng là giải pháp tối ưu nhất, đáp ứng được các tiêu chí trong chính sách phát triển bền vững. Tuy nhiên để thực hiện hiệu quả, ngành điện cần sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Theo Báo Công Thương