Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:39 GMT+7

TP. Hồ Chí Minh có thể tiết kiệm 88 tỷ đồng nhờ thay thế hệ thống đèn LED

13/08/2015

Theo tính toán của Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP. Hồ Chí Minh, nếu thay thế toàn bộ hệ thống đèn hiện nay bằng đèn LED công suất 65-200W, thành phố sẽ tiết kiệm được hơn 55 triệu kWh điện mỗi năm, tương đương khoảng 88 tỷ đồng.

Theo tính toán của Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP. Hồ Chí Minh, nếu thay thế toàn bộ hệ thống đèn hiện nay bằng đèn LED công suất 65-200W, thành phố sẽ tiết kiệm được hơn 55 triệu kWh điện mỗi năm, tương đương khoảng 88 tỷ đồng. Đồng thời, giảm phát thải 31 tấn CO2 ra môi trường. Đây là kết quả nghiên cứu được chia sẻ tại hội thảo “Nghiên cứu lựa chọn công nghệ Led trong chiếu sáng đô thị” diễn ra ngày 11- 8 tại TP.HCM.

Được biết, điện năng dùng cho chiếu sáng của Việt Nam chiếm khoảng 35% tổng điện năng tiêu thụ trên cả nước. Trong đó, hệ thống chiếu sáng công cộng tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Nguyên nhân là do việc thiết kế, lắp đặt và sử dụng hệ thống này chưa thực sự hiệu quả.

Tại nhiều thành phố, đèn sử dụng cho hệ thống chiếu sáng công cộng chủ yếu là đèn cao áp hoặc sodium cao áp. Những loại đèn này tiêu thụ nhiều điện năng, hiệu suất chiếu sáng chưa cao và tuổi thọ còn thấp.

Chỉ tính riêng tại TP. Hồ Chí Minh, hệ thống chiếu sáng tiêu thụ hơn 162 triệu kWh điện/ năm. Trong đó, chiếu sáng công cộng chiếm khoảng 90 triệu kWh điện/ năm, ước tính ngân sách thành phố phải chi trả hơn 130 tỷ đồng mỗi năm. Trong số 102.500 bóng đèn chiếu sáng công cộng thì đèn cao áp HPS 400W chiếm 2.4%, đèn HPS 250W chiếm 39% và đèn HPS từ 100-150W chiếm 58,5%.

Theo các chuyên gia, để tiết kiệm điện, cần thay thế các bóng đèn cao áp bằng đèn LED tiết kiệm năng lượng. Ông Huỳnh Trí Dũng, Phó Chủ tịch Hội chiếu sáng Việt Nam cho biết, thời gian qua, công nghệ đèn LED đã được triển khai tại một số tỉnh thành như: Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đồng Tháp, Bến Tre, Hà Nội, TP.HCM… Tuy nhiên, mức độ mới chỉ dừng lại ở việc ứng dụng hoặc thí điểm.

Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho biết, cần có thêm những chính sách để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ đèn LED như ưu đãi về thuế nhập khẩu, thiết bị để sản xuất đèn LED. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng cần được đẩy mạnh để người tiêu dùng hiểu rõ được ưu, nhược điểm của loại đèn này.

Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp sản xuất bóng đèn trong nước như Điện Quang và các công ty đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc đã giới thiệu những công nghệ LED tiên tiến nhất trong chiếu sáng đô thị. 

Mai Lan