Thứ năm, 28/03/2024 | 17:53 GMT+7

Thúc đẩy chính sách tiết kiệm năng lượng tại địa phương

10/04/2015

Dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực TKNL (LCEE) được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ các địa phương ban hành chính sách về tiết kiệm năng lượng trong 3 ngành là gạch, gốm sứ và chế biến thực phẩm.

Sáng ngày 10-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Chính sách địa phương và cơ chế tài chính Dự án LCEE”. 

Hội thảo là dịp để Bộ Công Thương và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phối hợp giới thiệu về dự án LCEE, cơ chế tài chính của dự án. Đồng thời, đây cũng là cơ hội thúc đẩy việc  triển khai các chính sách về TKNL tại các tỉnh thành trên cả nước.

Tham dự hội thảo có ông Trịnh Quốc Vũ - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương; Đại diện Bộ Khí hậu, Năng lượng và Tòa nhà Đan Mạch; Đại diện Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam và Đại diện Sở Công Thương nhiều tỉnh thành như Bắc Ninh, Hà Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh…

Ông Trịnh Quốc Vũ - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và TKNL, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo
 

Từ tháng 12/2014, Dự án LCEE đã tiến hành nghiên cứu đánh giá chính sách tại các địa phương trên cả nước.

Dự án đã hoàn thành nghiên cứu về các giải pháp TKNL triển khai cho ngành gạch và thủy sản. Bên cạnh đó, dự án cũng đã thiết kế và đang triển khai Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh (GIF) nhằm bảo lãnh tín dụng vốn vay và trả thưởng cho các DNVVN thực hiện đầu tư TKNL.

Về mặt truyền thông, dự án đã xây dựng và đưa vào vận hành webstise dự án tại địa chỉ www.lcee.vn. Đây là nơi cập nhật hoạt động của dự án, cũng như những giải pháp về Tiết kiệm năng lượng được áp dụng tại các DN.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ cho biết, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã nỗ lực hoàn thiện các văn bản, cơ chế tài chính thúc đẩy các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên cả nước. Trong đó, dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực TKNL (LCEE) được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ các địa phương ban hành chính sách về tiết kiệm năng lượng trong 3 ngành là gạch, gốm sứ và chế biến thực phẩm.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai xây dựng định mức năng lượng cho một số ngành công nghiệp trọng điểm. Đồng thời, nâng cao công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đẩy mạng công tác tuyên truyền, kiểm toán năng lượng và tư vấn cho các DN trong ngành công nghiệp trọng điểm.

Ông Jakob Jesperen, Cố vấn cao cấp của dự án LCEE

Tại hội thảo, ông Jakob Jesperen, Cố vấn cao cấp của dự án đã giới thiệu về dự án LCEE và những hoạt động mà dự án đã triển khai. Đồng thời, ông Jakob Jesperen cũng trình bày về kế hoạch hỗ trợ chính sách của dự án. Dự kiến, trong năm 2015, dự án sẽ đào tạo và hỗ trợ chính sách cho các cơ quan quản lý cấp tỉnh tại 10 tỉnh, thành của Việt Nam.

Hội thảo ghi nhận Báo cáo về hỗ trợ đánh giá và thực hiện chính sách trong khuôn khổ dự án LCEE do công ty CP Tư vấn năng lượng EPRO thực hiện. Ngoài ra, Hội thảo cũng nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc thúc đẩy và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiêu quả từ Bộ Khí hậu, Năng lượng và Tòa nhà Đan Mạch.

Ông Trịnh Quốc Vũ chủ trì  tọa đàm và giải đáp thắc mắc từ phía doanh nghiệp

Cũng tại Hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ đã chủ trì phần tọa đàm về về các công cụ và cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các DNVVN. Thắc mắc của các Doanh nghiệp đã được ông Trịnh Quốc Vũ và các chuyên gia dự án LCEE giải đáp đầy đủ. 

 Trong năm 2015, dự kiến dự án LCEE sẽ triển khai các hoạt động:

Tổ chức 46 cuộc kiểm toán năng lượng sơ bộ:

       - Đào tạo tại chỗ cho các Trung tâm TKNL;

       - Xác định các dự án đầu tư và dự án trình diễn thí điểm;

Đào tạo cho các đơn vị cung cấp dịch vụ TKNL:

       - Nâng cao năng lực kỹ thuật và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ;

Tổ chức 10 hội chợ về TKNL tổ chức tại địa phương và các chiến dịch truyền thông qua truyền hình/phát thanh tại địa phương;

Triển khai quy trình hỗ trợ từ GIF;

Các khóa đào tạo về tối ưu hóa sản xuất trong ngành gạch và thủy sản;

Thiết kế và triển khai các dự án trình diễn thí điểm;

 

Thanh Xuân