Thứ bảy, 20/04/2024 | 08:36 GMT+7

Phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa tại Cần Thơ

02/03/2015

Thời gian qua, các ngành hữu quan TP Cần Thơ đã phát động phong trào thi đua tiết kiệm điện với chủ đề “Hãy cùng nhau chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường”

Thời gian qua, các ngành hữu quan TP cần Thơ đã phát động phong trào thi đua tiết kiệm điện với chủ đề “Hãy cùng nhau chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường”, thu hút đông đảo người dân từ nội đô đến vùng nông thôn tham gia. Đến nay, nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện đã đạt được nhiều kết quả khả quan, từng bước xây dựng thói quen và kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và  hiệu quả của người dân.

Hướng tới mục tiêu “nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”, Công ty Điện lực TP cần Thơ đã phối hợp với các ngành hữu quan triển khai mô hình gia đình tiết kiệm điện, vận động các hội, đoàn thể cùng các hộ gia đình tại các địa phương tham gia.

Cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp thực hành sử dụng điện tiết kiệm, như: thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng nhu cầu…  đến mọi tầng lớp nhân dân; treo pano, áp phích với những nội dung hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm tại các khu dân cư, khu công nghiệp, trụ sở cơ quan nhà nước, những tuyến đường chính trong nội đô các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thực hiện tư vấn, khuyến khích người dân lựa chọn và mua sắm thiết bị có dán nhãn năng lượng khi có nhu cầu thay đổi thiết bị cũ trong gia đình; phối hợp với các nhà sản xuất máy nước nóng năng lượng mặt trời hỗ trợ kinh phí cho khách hàng có nhu cầu sử dụng.

Song song đó, các đơn vị điện lực tại các quận, huyện còn tích cực triển khai tư vấn, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm phù hợp từng điều kiện của các địa phương; nâng cao ý thức về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho người dân, góp phần bảo vệ môi trường. 

Chị Phạm Thị Ánh Kim, phường Long Hòa, quận Bình Thủy sử dụng các thiết bị điện hợp lý để tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày.

Để nâng chất phong trào thi đua tiết kiệm điện, Ngành điện với vai trò chủ đạo phối hợp cùng Sở Công thương và các đòan thể, hội thành phố còn phát động thi đua tiết kiệm điện với phương châm hành động “mỗi hội viên chi hội cơ sở, mỗi hộ gia đình - một hành động, mỗi tổ chức cơ sở hội một hoạt động thiết thực chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường”.

Trên cơ sở đó, mỗi đơn vị, đoàn thể, hội lựa chọn những cách làm hay để áp dụng rộng rãi, góp phần đưa phong trào tiết kiệm điện ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, tạo động lực thúc đẩy nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng phong trào thi đua.

Chị Lâm Thanh Phụng, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ khu vực 6, phường An Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: Các chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, “Khu vực văn hóa tiết kiệm điện” được Hội phụ nữ phường triển khai bằng nhiều hình thức linh hoạt, như: phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm. Song song đó, phổ biến nội dung và ý nghĩa của sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đến các chị em hội viên trong các cuộc họp lệ hằng tháng. Từ đó, từng bước góp phần nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong dân. Nhiều hộ dân tham gia các mô hình tiết kiệm điện còn chủ động tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình lân cận trong xóm, ấp thực hiện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm; xác định mục tiêu phấn đấu để chung tay cùng với địa phương đưa phong trào lan tỏa đến khắp mọi nhà và cùng nhau nêu cao ý thức, hành động tiết kiệm điện với phương châm “Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền”.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa ngành điện với các ngành hữu quan thành phố phong trào thi đua kiệm điện với quy mô rộng khắp thành phố và đạt được nhiều kết quả đạt khả quan. Năm 2014, tổng sản lượng điện năng tiêu thụ trên toàn thành phố giảm 771.000 kWh so với năm 2013. Hiệu quả thi đua tiết kiệm điện không chỉ là sản lượng điện tiết kiệm được mà là chính là sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Chị Phạm Thị Ánh Kim, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết:  “Nhờ tham gia thi đua mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”, tôi biết cách sử dụng các thiết bị điện hợp lý, góp phần tránh lãng phí trong việc sử dụng điện trong sinh hoạt hằng ngày. Cụ thể, khuyến khích các thành viên trong gia đình thực hiện nguyên tắc “ra tắt, vào mở”, tận dụng gió và ánh sáng thiên nhiên; đối với các thiết bị điện, như: nồi cơm điện, máy vi tính, quạt gió, máy điều hòa nhiệt độ, ti-vi… tôi đều tìm hiểu cách sử dụng sao cho hợp lý nhất để tiết kiệm điện”. Với những hành động nhỏ trong việc sử dụng điện sinh hoạt hằng ngày, lượng điện tiêu thụ hàng tháng của gia đình chị Kim giảm rõ rệt.

Ông Nguyễn Tấn Lạc, Phó Trưởng phòng kiểm tra, giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2014, nhờ sự triển khai đồng bộ và thống nhất thực hiện các nội dung đề ra trong công tác tuyên truyền, vận động giữa các đoàn thể, hội với công ty nên các phong trào thi đua tiết kiệm đạt được nhiều kết quả khả quan. Mục tiêu chính của chương trình thi đua tiết kiệm điện của ngành điện lực năm 2014 không chỉ tìm ra những hộ dân thực hiện đạt chỉ tiêu để trao giải thưởng mà còn góp phần giảm mức tiêu thụ điện, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ tài nguyên quốc gia. Để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện, năm 2015 Công ty sẽ nhân rộng, triển khai những cách làm hay trong các phong trào thi đua tiết kiệm điện đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

M.Hoa