Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:18 GMT+7

Mô hình tính toán các kịch bản phát triển năng lượng tại Việt Nam - Bamorel

22/07/2016

Ngày 19/7/2016, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương đã tổ chức khai giảng khóa đào tạo “Mô hình tính toán các kịch bản phát triển năng lượng tại Việt Nam - Balmorel”.

Ngày 19/7/2016, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương đã tổ chức khai giảng khóa đào tạo “Mô hình tính toán các kịch bản phát triển năng lượng tại Việt Nam - Balmorel” với sự phối hợp của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch và sự tài trợ của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam. Khóa đào tạo kéo dài trong ba ngày, từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 7 năm 2016 tại Hà Nội nhằm chuyển giao mô hình cũng như kỹ năng sử dụng phần mềm Balmorel và xây dựng các kịch bản phát triển năng lượng tổng thể cho hệ thống năng lượng Việt Nam. 

 Ông Tăng Thế Hùng - Phó vụ trưởng vụ Kế hoạch - Quy hoạch, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương

Tham dự khai mạc khóa tập huấn có ông Tăng Thế Hùng - Phó vụ trưởng vụ Kế hoạch - Quy hoạch, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương; đại diện của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, đại diện Viện Năng lượng, các chuyên gia tư vấn Đan Mạch đến từ Ea Energy Analyses cùng các học viên là các chuyên gia, nhà phân tích năng lượng đến từ Cục Điều tiết điện lực, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, Đại học Điện lực, Đại học Bách Khoa,...

Ông Jorgen Hvid - Đại diện Cơ quan Năng lượng Đan Mạch

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, ông Tăng Thế Hùng, Phó vụ trưởng vụ Quy hoạch - Kế hoạch, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Trong chương trình hợp tác của Bộ Công Thương với Đại sứ quán Đan Mạch và Cơ quan Năng lượng Đan Mạch, chúng tôi có đưa thêm nội dung về chuyển giao, học tập phầm mềm mới Balmorel trong chương trình tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả. Phần mềm này dùng trong quy hoạch năng lượng tổng thể để từng bước xây dựng và chuẩn hóa báo cáo quy hoạch năng lượng tổng thể”. 

Các đại biểu tham dự khóa đào tạo

Trong hai ngày học đầu tiên của khóa đào tạo, các học viên đã được nghe hai chuyên gia Mikael Togeby và Aisma Vitina đến từ Ea Energy Analyses trình bày tóm lược mô hình Balmorel, số liệu cập nhật kể từ kháo đào tạo Balmorel tháng 10/2015 và kết quả cập nhật mô hình của hệ thống điện Việt Nam. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn xây dựng các kịch bản mô phỏng về hệ thống điện Việt Nam và thực hành về các file dữ liệu đầu vào, thực hành chạy mô hình Bamorel và thực hành về các kết quả cho mô hình hệ thống điện Việt Nam.

Ông Mikael Togeby - Chuyên gia đến từ Ea Energy Analyses

Nhằm giúp các học viên nắm bắt và hiểu rõ hơn về mô hình Balmorel, các chuyên gia còn hướng dẫn học viên làm bài tập về thiết lập các kịch bản, vận hành chương trình và đánh giá kết quả, đồng thời thiết lập mô hình cho Việt Nam và các bước kế tiếp. Học viên đã trao đổi, thảo luận sôi nổi những vấn đề vướng mắc và được chuyên gia giải đáp hết sức tỉ mỉ, chi tiết. 

“Khóa đào tạo Balmorel là cơ hội để chúng tôi có thể giao lưu, trao đổi, học hỏi những kiến thức mới không chỉ từ các chuyên gia giảng dạy mà còn từ chính những học viên của khóa tập huấn - những chuyên gia, cán bộ kỹ thuật đến từ các đơn vị có liên quan nhiều đến mảng quy hoạch năng lượng”, một học viên đến từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia chia sẻ.

Lan Anh